Thủ tục nhập khẩu máy hút bụi chi tiết từ A – Z cho người mới

Máy hút bụi hiện là mặt hàng được nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên, khi nhập khẩu doanh nghiệp cần chú ý thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục trước và sau thông quan để đảm bảo máy hút bụi đủ điều kiện bán ra thị trường. Vậy cụ thể, thủ tục nhập khẩu máy hút bụi được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết câu hỏi này.

Căn cứ pháp lý liên quan đến thủ tục nhập khẩu máy hút bụi

So với hàng hóa thông thường, máy hút bụi là mặt hàng có khá nhiều thủ tục phức tạp cần thực hiện khi nhập khẩu. Bởi đây là mặt hàng thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Do đó, để đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục nhập khẩu máy hút bụi, bạn nên tìm hiểu kỹ một số văn bản pháp luật sau:

  • Quyết định 3810/QĐ-BKHCN ngày 18/12/2019 của Bộ Khoa học và Công Nghệ “Quyết định về việc công bố sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ”. Mặt hàng máy hút bụi nằm trong danh mục phải kiểm tra chất lượng theo QCVN 4:2009/BKHCN.
  • Thông tư 11/2012/TT-BKHCN ngày 12/04/2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ “Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tương thích điện từ đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng và các mục đích tương tự”.
  • Thông tư 07/2017/TT-BKHCN ngày 16/6/2017 về việc “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ” (Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng thuộc quản lý của BKHCN quy định trong QĐ 1171/2015/QĐ-BKHCN)
  • Công văn 2421/TĐC-HCHQ về việc hướng dẫn thực hiện thông tư 07-2017-BKHCN ngày 16/6/2017
  • Và một số văn bản khác.
thủ tục nhập khẩu máy hút bụi

Căn cứ pháp lý liên quan đến thủ tục nhập khẩu máy hút bụi

Quy định về chính sách nhập khẩu máy hút bụi

Khi nhập khẩu mặt hàng máy hút bụi, nhiều doanh nghiệp băn khoăn không biết quy định về chính sách mặt hàng của sản phẩm này như thế nào? Bởi đây là hàng hóa thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ khi nhập khẩu.

Theo quy định hiện hành, máy hút bụi mới 100% không thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu về nước nên doanh nghiệp có thể nhập khẩu mặt hàng này như bình thường. Tuy nhiên, do máy hút bụi là hàng hóa nhóm 2 thuộc danh mục quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ nên khi nhập khẩu doanh nghiệp phải tiến hành kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu sau thông quan.

* Lưu ý: Đối với dòng máy hút bụi công nghiệp dùng dòng điện ba pha, khi nhập khẩu doanh nghiệp không phải tiến hành thủ tục kiểm tra chất lượng.  Bởi theo QCVN 9:2012/BKHCN và Sửa đổi 1:2018 thì quy chuẩn này không áp dụng cho thiết bị điện, điện tử sử dụng nguồn điện ba pha. Trong khi đó, máy hút bụi công nghiệp là loại máy dùng điện 3 pha 380V.

Mã HS của mặt hàng máy hút bụi

Khi nhập khẩu hàng hóa nói chung và máy hút bụi nói riêng, doanh nghiệp cần xác định được mã HS cho mặt hàng nhập khẩu. Bởi mã HS là thông tin quan trọng giúp doanh nghiệp nắm được các quy định liên quan về thuế khi nhập khẩu máy hút bụi.

Đối với mặt hàng máy hút bụi, sản phẩm có mã HS thuộc Chương 85 – Máy điện và thiết bị điện và các bộ phận của chúng; máy ghi và tái tạo âm thanh, máy ghi và tái tạo hình ảnh và âm thanh truyền hình, bộ phận và phụ kiện của các loại máy trên.

Cụ thể, bạn có thể tham khảo 2 mã HS:

  • 85081100 – – Công suất không quá 1.500 W và có túi hứng bụi hay đồ chứa khác với sức chứa không quá 20 lít
  • 85081910 – – – Loại phù hợp dùng cho mục đích gia dụng

Tùy thuộc vào mặt hàng máy hút bụi thực tế nhập khẩu, doanh nghiệp nên áp mã HS phù hợp với loại hàng đó.

thủ tục nhập khẩu máy hút bụi

Mã HS của mặt hàng máy hút bụi

Thông tin về thủ tục nhập khẩu máy hút bụi

Thủ tục nhập khẩu máy hút bụi về cơ bản khá phức tạp. Bởi mặt hàng này phải tiến hành làm kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu sau thông quan. Do đó, ngoài thủ tục thông quan hàng hóa như bình thường, doanh nghiệp cần phải thực hiện thêm nhiều thủ tục khác.

Cụ thể, doanh nghiệp có thể tham khảo các bước thực hiện trong và sau thông quan như sau (nội dung mang tính tham khảo):

Bước 1: Đăng ký kiểm tra chất lượng sản phẩm

Trước khi mở tờ khai và thực hiện thủ tục thông quan cho hàng hóa, doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký kiểm tra chất lượng cho hàng hóa nhập khẩu. Doanh nghiệp tiến hành đăng ký kiểm tra chất lượng tại Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ ở tỉnh mà doanh nghiệp mở tờ khai hải quan.

Hiện tại, chỉ có Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hải Phòng cho phép doanh nghiệp đăng ký hồ sơ online còn các Chi cục khác thì đăng ký trên giấy.

Về bộ hồ sơ đăng ký gồm có:

  • Giấy đăng ký Kiểm tra chất lượng theo mẫu: 4 bản gốc
  • Hợp đồng (Sales contract)
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)
  • Quy cách đóng gói (Packing list)
  • Vận tải đơn (Bill of Lading)
  • Chứng nhận xuất xứ (C/O): bản chụp của tổ chức cá nhân nhập khẩu.

Doanh nghiệp có thể lựa chọn nộp hồ sơ online hoặc nộp hồ sơ giấy (bản cứng). Sau khi tiếp nhận, Chi cục sẽ phản hồi và ký, đóng dấu. Doanh nghiệp giữ lại 1 bản và nộp 1 bản cho Cơ quan Hải quan khi làm thủ tục hải quan.

Bước 2: Mở tờ khai, chuẩn bị hồ sơ hải quan

Sau khi đăng ký kiểm tra chất lượng cho hàng hóa nhập khẩu, doanh nghiệp tiến hành mở tờ khai hải quan theo hướng dẫn và nộp cho Cơ quan Hải quan xác nhận đăng ký kiểm tra chất lượng để thông quan.

Bộ hồ sơ hải quan doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ một số loại giấy tờ, chứng từ như:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng 1 bản gốc
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)
  • Quy cách đóng gói (Packing list) 1 bản chụp
  • Vận tải đơn (Bill of Lading): Gốc hoặc bản chụp
  • Chứng nhận xuất xứ (C/O): Bản gốc
  • Giấy giới thiệu, lệnh,…

Bước 3: Thử nghiệm và làm chứng thư hợp quy

Sau khi thực hiện thủ tục hải quan cho hàng hóa nhập khẩu, doanh nghiệp có thể xin kéo hàng về kho để lấy mẫu thử nghiệm. Mẫu thử nghiệm được mang đến Trung tâm thử nghiệm để tiến hành kiểm tra và làm chứng thư hợp quy tại Trung tâm thử nghiệm được Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định.

Lưu ý: Chứng thư hợp quy theo QCVN 9:2012/BKHCN có giá trị 3 năm. Trường hợp lô đầu tiên nhập khẩu, mẫu đem đi thử nghiệm sẽ bị phá hủy.

Bước 4: Trả kết quả và hoàn tất thủ tục thông quan

Cuối cùng, sau khi có kẻ quả kiểm tra chất lượng, doanh nghiệp nộp hồ sơ trả kết quả kiểm tra chất lượng cho nơi đăng ký kiểm tra chất lượng để hoàn tất thủ tục nhập khẩu máy hút bụi.

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày thông quan lô hàng, doanh nghiệp phải hoàn thiện hồ sơ trả kết quả kiểm tra chất lượng cho nơi đã đăng ký kiểm tra chất lượng.

thủ tục nhập khẩu máy hút bụi

Các bước cần thực hiện khi làm thủ tục nhập khẩu máy hút bụi

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu máy hút bụi

Khi nhập khẩu mặt hàng máy hút bụi về nước, doanh nghiệp sẽ phải nộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Mức thuế cụ thể sẽ căn cứ vào mã HS được áp đối với hàng hóa đó khi nhập khẩu.

Với sản phẩm máy hút bụi có mã HS như chúng tôi đưa ra tham khảo ở mục 3, mức thuế phải nộp sẽ là:

  • Thuế nhập khẩu ưu đãi là 25%
  • Thuế giá trị gia tăng là 10%.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về thủ tục nhập khẩu máy hút bụi. Để được hướng dẫn chi tiết về thủ tục nhập khẩu mặt hàng này, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể không còn phù hợp do những thay đổi trong quy định, chính sách hiện hành. Để cập nhật thông tin mới nhất về thủ tục nhập khẩu lò vi sóng, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963 để được hỗ trợ.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.