Hướng dẫn chi tiết về thủ tục nhập khẩu chai lọ về Việt Nam

Chai lọ là mặt hàng khi nhập khẩu về Việt Nam có khá nhiều quy định liên quan mà bạn cần quan tâm. Đặc biệt, nếu chai lọ đó được sử dụng để đựng thực phẩm thì hoạt động nhập khẩu tương đối phức tạp. Vậy cụ thể quy định về chính sách nhập khẩu chai lọ như thế nào? Thủ tục nhập khẩu chai lọ ra sao? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết câu hỏi này.

Cơ sở pháp lý liên quan đến thủ tục nhập khẩu chai lọ

Chai lọ là mặt hàng khá đặc biệt mà khi nhập khẩu bạn cần tìm hiểu kỹ về các văn bản pháp lý liên quan. Bởi loại hàng này có công dụng chính là chứa đựng, có tác động trực tiếp đến sản phẩm, nguyên liệu bên trong và có thể làm thay đổi tính chất dẫn đến những ảnh hưởng cho sức khỏe con người. Do đó, để đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục nhập khẩu chai lọ, bạn cần tìm đọc một số văn bản sau:

  • Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12
  • Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: “Quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm.”
  • Thông tư số 39/2018/TT-BTC: “Quy định thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu”. (Sửa đổi bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC)
  • Nghị định số 187/2013/NĐ-CP: “Quy định chi tiết thi hành luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài.”
  • Quyết định số 818/QĐ-BYT về “Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm theo mã số HS.”
  • QCVN 12-1:2011/BYT: “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn vệ sinh đối với bao bì, dụng cụ bằng nhựa tổng hợp tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.”
  • QCVN 12-2:2011/BYT: “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn vệ sinh đối với bao bì, dụng cụ bằng cao su tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.”
  • QCVN 12-3:2011/BYT: “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn vệ sinh đối với bao bì, dụng cụ bằng kim loại tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.”
  • QCVN 12-4:2015/BYT: “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn vệ sinh đối với bao bì, dụng cụ bằng thủy tinh, gốm, sứ và tráng men tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.”

Ngoài ra, để đảm bảo hoạt động nhập khẩu diễn ra suôn sẻ, bạn có thể tìm hiểu thêm một số văn bản liên quan khác được các Bộ, Ban, Ngành ban hành.

Trong trường hợp không hiểu rõ về thông tin này, bạn nên liên hệ với các bên có chuyên môn, nghiệp vụ để được hỗ trợ.

thủ tục nhập khẩu chai lọ

Một số văn bản cần tìm hiểu khi nhập khẩu chai lọ về Việt Nam

Quy định về chính sách nhập khẩu chai lọ

Theo quy định hiện hành, cụ thể là căn cứ theo Nghị định 69/2018/NĐ-CP “Quy định chi tiết về một số điều của Luật Quản lý Ngoại thương” và Nghị định 187/2013/NĐ-CP về “Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, nhập khẩu vào Việt Nam” thì mặt hàng chai lọ thủy tinh không thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu. Cá nhân, doanh nghiệp có thể tiến hành nhập khẩu mặt hàng về nước như bình thường theo quy định.

Tuy nhiên, về chính sách mặt hàng của chai lọ, bạn cần phải lưu ý kỹ khi nhập khẩu. Bởi chai lọ được chia thành 2 loại khác nhau. Mỗi loại lại có những yêu cầu riêng biệt về thủ tục nhập khẩu. Cụ thể:

  • Đối với chai lọ được nhập khẩu để đựng mỹ phẩm, hóa chất: Người nhập khẩu tiến hành các thủ tục hải quan tương tự như hàng hóa thông thường.
  • Đối với chai lọ được nhập khẩu để đựng thực phẩm: Người nhập khẩu phải tiến hành làm công bố sản phẩm và kiểm tra an toàn thực phẩm khi nhập khẩu về Việt Nam.

Mặt hàng chai lọ (chai lọ thủy tinh) không thuộc danh mục quản lý rủi ro về giá. Do đó, khi làm thủ tục thông quan, doanh nghiệp không bị hải quan yêu cầu tham vấn.

thủ tục nhập khẩu chai lọ

Quy định về chính sách nhập khẩu chai lọ bạn cần nắm được

Mã HS của mặt hàng chai lọ

Bất cứ mặt hàng nào khi nhập khẩu cũng cần xác định được mã HS. Bởi mã HS là căn cứ quan trọng giúp người nhập khẩu nắm được chính sách về thuế và các quy định liên quan khi nhập khẩu loại hàng đó về Việt Nam.

Đối với mặt hàng chai lọ, mã HS của hàng hóa thuộc Chương 70: Thủy tinh và các sản phẩm bằng thủy tinh. Cụ thể, mã HS mà bạn có thể tham khảo với mặt hàng chai lọ được chúng tôi chia sẻ như sau:

Mã HS Mô tả hàng hóa Thuế nhập khẩu ưu đãi
7010 Bình lớn có vỏ bọc ngoài, chai, bình thót cổ, lọ, ống, ống dạng phial, ống dạng ampoule và các loại đồ chứa khác, bằng thủy tinh, dùng trong vận chuyển hoặc đóng hàng; lọ, bình bảo quản bằng thủy tinh; nút chai, nắp đậy và các loại nắp khác, bằng thủy tinh.
70101000 – Ống dạng ampoule 10
70102000 – Nút chai, nắp đậy và các loại nắp khác 20
701090 – Loại khác:
70109010 – – Bình lớn có vỏ bọc ngoài và bình thót cổ 20
70109040 – – Chai, lọ và ống dạng phial, để đựng thuốc kháng sinh, huyết thanh và các chất tiêm truyền khác; chai để đựng dung dịch tiêm, truyền tĩnh mạch 5
– – Loại khác:
70109091 – – – Có dung tích trên 1 lít 20
70109099 – – – Loại khác 20

Thủ tục nhập khẩu chai lọ cần thực hiện

So với nhiều mặt hàng khác, thủ tục nhập khẩu chai lọ được dùng với mục đích đựng thực phẩm, thuốc phức tạp hơn khá nhiều. Bởi mặt hàng này thuộc danh mục hàng hóa phải tiến hành tự công bố sản phẩm và kiểm tra an toàn thực phẩm khi nhập khẩu.

Về cơ bản, thủ tục nhập khẩu chai lọ cần thực hiện như sau (nội dung mang tính tham khảo):

Tự công bố sản phẩm

Tự công bố sản phẩm là thủ tục đầu tiên mà doanh nghiệp cần đảm bảo khi nhập khẩu chai lọ về Việt Nam. Căn cứ vào Điều 4, Nghị định 15/2018/NĐ-CP thì vật liệu bao gói tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm,  trong đó có chai lọ phải thực hiện tự công bố sản phẩm khi nhập khẩu. Theo đó, doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục sau:

1. Tiến hành kiểm nghiệm an toàn thực phẩm

Doanh nghiệp nhập khẩu tiến hành xin công bố an toàn thực phẩm tại Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế theo quy định. Cụ thể, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị mẫu cần kiểm nghiệm và mang đi đăng ký kiểm tra tại các trung tâm nghiệm được cấp phép theo quy định.
  • Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ xin công bố an toàn thực phẩm. Hồ sơ chuẩn bị theo quy định.
  • Bước 3: Nhập hồ sơ và up file đính kèm lên hệ thống điện tử của Cục An toàn thực phẩm.
  • Bước 4: Thực hiện nộp lệ phí
  • Bước 5: Cục An toàn thực phẩm xử lý và ra công bố bao bì thực phẩm bản mềm. Thời hạn công bố là 3 năm hoặc 5 năm đối với hồ sơ có chứng chỉ HACCP.

2. Hồ sơ tự công bố sản phẩm

Căn cứ vào Khoản 1, Điều 5, Nghị định 15/2018/NĐ-CP có thể nêu chi tiết về hồ sơ tự công bố sản phẩm gồm:

  • Bản tự công bố sản phẩm (Mẫu số 01, Phụ lục 1 kèm theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP).
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm ATTP của sản phẩm trong thời hạn 12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ được cấp bởi phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm được công nhận phù hợp ISO 17025 gồm các chỉ tiêu an toàn do Bộ Y tế ban hành theo nguyên tắc quản lý rủi ro phù hợp với quy định của quốc tế hoặc các chỉ tiêu an toàn theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn tương ứng do tổ chức, cá nhân công bố trong trường hợp chưa có quy định của Bộ Y tế (bản chính hoặc bản sao chứng thực).
thủ tục nhập khẩu chai lọ

Tự công bố sản phẩm là thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu chai lọ đựng thực phẩm

Kiểm tra chất lượng sản phẩm

Các sản phẩm bao bì nói chung và chai lọ nói riêng tiếp xúc trực tiếp với vật được chứa đựng thì sẽ bắt buộc phải thực hiện kiểm tra chất lượng sản phẩm về an toàn thực phẩm khi nhập khẩu.

Đây là thủ tục quan trọng cần thực hiện nhằm đảm bảo hàng nhập khẩu đủ điều kiện được nhập về Việt Nam. Thủ tục kiểm tra được đăng ký trước hoặc khi hàng về đến cửa khẩu (khác với việc kiểm nghiệm an toàn thực phẩm mẫu khi tự công bố sản phẩm).

Về cơ bản sẽ có 3 hình thức kiểm tra gồm kiểm tra giảm, kiểm tra thông thường và kiểm tra chặt. Mỗi hình thức kiểm tra sẽ có sự khác biệt về điều kiện áp dụng, hồ sơ cần chuẩn bị và trình tự kiểm tra. Do đó, doanh nghiệp nhập khẩu cần chú ý để thực hiện đúng trình tự đảm bảo cho hoạt động thông quan diễn ra suôn sẻ.

Hồ sơ hải quan nhập khẩu chai lọ

Sau khi đã tiến hành tự công bố sản phẩm, kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, doanh nghiệp cần phải thực hiện thủ tục thông quan cho lô hàng. Để đảm bảo hoạt động thông quan diễn ra thuận lợi, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, chứng từ cần có trong bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu.

Về cơ bản, hồ sơ hải quan nhập khẩu cần có những giấy tờ sau:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Commercial invoice – Hóa đơn thương mại
  • Packing list – Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Sales contract – Hợp đồng mua bán
  • Bill of lading –  Vận đơn
  • Certificate of Origin – Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
  • Chứng nhận công bố vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Chứng nhận đạt chất lượng
  • Giấy phép nhập khẩu
  • Các chứng từ khác (nếu có)

Trong trường hợp doanh nghiệp không có kinh nghiệm thực hiện thủ tục nhập khẩu chai lọ thì doanh nghiệp nên liên hệ với các đơn vị cung cấp dịch vụ làm thủ tục hải quan. Họ sẽ tư vấn đầy đủ các thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu cũng như tư vấn chi tiết về giấy tờ cần có trong bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu chai lọ.

thủ tục nhập khẩu chai lọ

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong bộ hồ sơ để làm thủ tục thông quan

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu chai lọ

Đối với mặt hàng chai lọ, khi nhập khẩu về Việt Nam, doanh nghiệp sẽ phải nộp 2 loại thuế là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT). Mức thuế cụ thể phải nộp sẽ căn cứ vào mã HS áp dụng đối với hàng hóa thực tế nhập khẩu.

Mức thuế mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Thuế giá trị gia tăng là 10%
  • Thuế nhập khẩu ưu đãi là từ 5 – 20% (tùy từng mã HS)

* Trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu chai lọ từ các quốc gia có ký kết Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam thì có thể được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt nếu đáp ứng được đầy đủ các điều kiện mà Hiệp định đưa ra.

* Lưu ý: Từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/12/2022, Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội đã quyết định giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% cho một số mặt hàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm Nghị định để biết thêm chi tiết.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã chia sẻ cho bạn thông tin chi tiết về thủ tục nhập khẩu chai lọ về Việt Nam. Hy vọng, với thông tin này bạn đã nắm được cho mình những thủ tục cơ bản để đảm bảo thực hiện được hoạt nhập khẩu hàng hóa về nước an toàn.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể không còn phù hợp trong từng thời điểm nhập khẩu. Để cập nhật thủ tục nhập khẩu mới nhất, bạn vui lòng liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.