Thông tin về thủ tục nhập khẩu cần trục bạn cần nắm chắc khi thực hiện

Cần trục là một trong những thiết bị nâng hạ được một số doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên, quy định nhập khẩu mặt hàng này khá nghiêm ngặt, đòi hỏi người nhập khẩu phải nắm vững các nghiệp vụ cần thực hiện. Vậy thủ tục nhập khẩu cần trục được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản bạn cần biết.

Quy định về chính sách nhập khẩu cần trục

Cần trục là một trong những mặt hàng có khá nhiều quy định mà bạn cần quan tâm khi nhập khẩu. Bởi đây là hàng hóa thuộc quản lý chuyên ngành nên so với hàng hóa thông thường thì thủ tục nhập khẩu thường phức tạp hơn khá nhiều. Vậy cụ thể quy định về chính sách nhập khẩu cần trục như thế nào?

  • Theo quy định, cần trục không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu về Việt Nam nên doanh nghiệp được phép nhập khẩu về nước như bình thường.
  • Cần trục là hàng hóa thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Giao thông vận tải (Thông tư 41/2018/TT-BGTVT ngày 30/07/2017) và Bộ Lao động thương binh và Xã hội (Thông tư 22/2018/TT-BLĐTBXH ngày 06/12/2018). Do đó, tùy vào loại cần trục mà doanh nghiệp nhập khẩu mà các thủ tục cần thực hiện sẽ có sự khác biệt. Cụ thể doanh nghiệp có thể phải làm một số thủ tục như kiểm tra chất lượng hàng hóa trước thông quan hoặc làm chứng nhận/công bố hợp chuẩn/hợp quy theo quy định. Việc xác định các thủ tục cần thực hiện cần căn cứ vào mã HS và loại hàng thực tế nhập khẩu về.
  • Cần trục cũng là hàng hóa thuộc danh mục quản lý rủi ro về giá. Bởi vậy khi nhập khẩu một số trường hợp có thể sẽ bị Cơ quan Hải quan yêu cầu tham vấn giá.
  • Khi làm thủ tục nhập khẩu cần trục, ngoài thủ tục hải quan thực hiện tương tự hàng hóa thông thường thì người nhập khẩu phải nộp thêm một số giấy tờ khác như kết quả kiểm tra chất lượng, chứng nhận/công bố hợp quy/hợp chuẩn theo quy định.

Như vậy có thể thấy, mặt hàng cần trục có quy định nhập khẩu rất phức tạp. Các thủ tục nhập khẩu mà cá nhân, doanh nghiệp cần thực hiện tương đối nhiều. Vì vậy, nếu không am hiểu về nghiệp vụ này, bạn nên liên hệ với các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ làm thủ tục hải quan để được hỗ trợ.

thủ tục nhập khẩu cần trục

Một số chính sách cần nắm được khi nhập khẩu mặt hàng cần trục

Mã HS của mặt hàng cần trục

Khi nhập khẩu, mã HS là thông tin quan trọng mà doanh nghiệp cần xác định được cho mặt hàng nhập khẩu. Bởi đây là căn cứ giúp tìm hiểu nhiều quy định liên quan đến hoạt động nhập khẩu, thủ tục hải quan và chính sách về thuế. Vậy với mặt hàng cần trục, sản phẩm này có mã HS như thế nào?

Cần trục là mặt hàng có mã HS thuộc Chương 84 – Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí; các bộ phận của chúng. Cụ thể, bạn có thể tham khảo phân nhóm và mã HS sau:

  • 84.26: Cổng trục của tàu thủy; cần trục, kể cả cần trục cáp; khung nâng di động, xe chuyên chở kiểu khung đỡ cột chống và xe công xưởng có lắp cần cẩu.
  • 8426.11.00: – – Cần trục cầu di chuyển trên đế cố định
  • 8426.20.00: – Cần trục tháp
  • 8426.30.00: – Cần trục cổng hoặc cần trục cánh xoay

Trên đây là phân nhóm và mã HS tham khảo được chúng tôi gợi ý cho mặt hàng cần trục. Để áp đúng mã HS cho mặt hàng nhập khẩu, bạn cần căn cứ vào loại hàng thực tế nhập khẩu về để tra cứu mã HS. Bởi mỗi loại cần trục lại có thiết kế, đặc điểm khác nhau. Do đó, mỗi mặt hàng sẽ được áp mã HS tương ứng với hàng hóa thực tế nhập khẩu.

thủ tục nhập khẩu cần trục

Mã HS tham khảo của mặt hàng cần trục

Thông tin cần biết về thủ tục nhập khẩu cần trục

Như đã phân tích ở trên, cần trục là hàng hóa thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Lao động thương binh và xã hội. Do đó, thủ tục nhập khẩu cần trục sẽ phải trải qua nhiều bước, thực hiện nhiều thủ tục và có nhiều loại giấy tờ để hàng hóa đủ điều kiện thông quan.

Theo đó, bạn cần nắm được một số nội dung cơ bản như:

Thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu

Ngoài thủ tục hải quan tương tự như khi nhập khẩu hàng hóa thông thường thì tùy thuộc vào từng mặt hàng nhập khẩu mà bạn cần thực hiện thêm một số thủ tục khác như kiểm tra chất lượng hàng hóa trước thông quan hoặc làm chứng nhận/công bố hợp quy/hợp chuẩn,…

Các thủ tục cần thực hiện sẽ được quy định chi tiết dựa trên hàng hóa thực tế mà cá nhân, doanh nghiệp nhập khẩu về. Do đó, ngoài việc mở tờ khai hải quan, chuẩn bị hồ sơ hải quan nhập khẩu thì đơn vị nhập khẩu phải thực hiện thêm các thủ tục kiểm tra chuyên ngành theo quy định.

Để biết được mặt hàng cần trục cần thực hiện những thủ tục gì, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Hồ sơ hải quan nhập khẩu cần chuẩn bị

Đối với hồ sơ hải quan nhập khẩu, về cơ bản cần có một số loại giấy tờ như (nội dung tham khảo):

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại)
  • Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Bill of lading (Vận đơn)
  • Certificate of origin (Giấy chứng nhận xuất xứ – trong trường hợp người nhập khẩu muốn được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt)
  • Các chứng từ khác liên quan đến kiểm tra chuyên ngành
  • Các chứng từ khác (nếu có)
thủ tục nhập khẩu cần trục

Chú ý cập nhật thông tin mới nhất để nhập khẩu cần trục về Việt Nam an toàn

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu cần trục

Khi nhập khẩu cần trục về Việt Nam, cá nhân hoặc doanh nghiệp nhập khẩu cần nộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Tùy thuộc vào loại hàng nhập về mà mức thuế sẽ có sự chênh lệch. Bởi chính sách thuế giữa từng loại có sự khác biệt nhất định.

Đối với mặt hàng cần trục có mã HS như chúng tôi gợi ý, mức thuế phải nộp sẽ là:

  • Thuế giá trị gia tăng (VAT): 10%
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt: 0 – 5% (tùy mã HS)

Để biết được mặt hàng nhập khẩu có chính sách thuế như thế nào, bạn nên liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ làm thủ tục hải quan để được hỗ trợ.

Với chia sẻ trên đây, Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản về thủ tục nhập khẩu cần trục. Tuy nhiên, để áp dụng thông tin này vào thực tế một cách phù hợp đòi hỏi người thực hiện phải am hiểu và có chuyên môn về nghiệp vụ làm thủ tục hải quan.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể khác với thực tế khi thực hiện. Do đó, bạn cần chú ý cập nhật thông tin mới nhất để đảm bảo thực hiện thủ tục nhập khẩu cho chính xác.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.