Khi vận chuyển người ship hàng nên hay không nên ứng tiền trước?

Ship hàng ứng tiền trước là một trong những dịch vụ khá quen thuộc với mọi người. Không chỉ được nhiều người biết đến, dịch vụ này còn được khá nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng người ship hàng khi thực hiện hoạt động này gặp phải rất nhiều rủi ro từ việc bùng hàng cho đến chịu tổn thất về kinh tế. Vậy người vận chuyển khi giao hàng có nên ứng tiền trước không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chính xác câu hỏi này.

Giao hàng ứng tiền trước là dịch vụ vận chuyển gì?

Với sự phát triển của thương mại  điện tử, nhất là mua bán online nhỏ lẻ đã kéo theo nhiều hình thức vận chuyển ra đời. Một trong những hình thức vận chuyển được mọi người sử dụng phổ biến nhất đó chính là dịch vụ giao hàng ứng tiền trước.

Dịch vụ giao hàng ứng tiền trước là dịch vụ giao hàng đến tận tay người nhận, nhưng người vận chuyển (shipper) phải bỏ ra trước khoản tiền hàng tương đương với hàng hóa được giao nhận và tiến hành việc vận chuyển đến người nhận. Shipper sẽ nhận lại tiền hàng và tiền công vận chuyển từ người nhận.

Giá trị đơn hàng được vận chuyển bằng hình thức này thường rơi vào khoảng từ vài trăm đến vài triệu. Đây cũng là khoản tiền mà các shipper có thể chi trả được để lấy hàng hóa.

Thông thường hình thức vận chuyển này được áp dụng với các với những shop kinh doanh có quy mô nhỏ lẻ hay là các shop chuyên bán hàng online. Dịch vụ này hoạt động chủ yếu dựa trên những shipper tự do, hoạt động riêng lẻ nhưng cũng có một số đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ này trên thị trường.

Những lợi ích và rủi ro có thể gặp phải khi người ship hàng ứng tiền trước

Một vài năm trở lại đây, ship hàng ứng tiền đang trở thành một trong những dịch vụ vận chuyển được nhiều người lựa chọn. Không những giúp giao nhận hàng hóa nhanh chóng, dịch vụ này còn mang đến khá nhiều lợi ích cho cả người bán và người mua. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế mang lại, ship hàng ứng tiền trước vẫn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro cho người vận chuyển. Cụ thể những lợi ích và rủi ro của dịch vụ này có thể kể đến như:

Lợi ích khi ship hàng ứng tiền trước

Việc shipper đồng ý ứng tiền trước khi giao nhận một đơn hàng sẽ mang đến cho 3 bên những lợi ích như:

  • Tạo được sự yên tâm cho người nhận: Đa phần khi mua hàng online mọi người đều có một tâm lý chung là lo rằng hàng đặt mua sẽ khác với hàng nhận được. Bởi thực tế nhiều người đã từng gặp phải tình huống “dở khóc dở cười” khi đặt mua một đằng, hàng giao đến một nẻo. Do đó, để giúp người mua yên tâm khi đặt hàng, nhiều người bán thường lựa chọn dịch vụ ship hàng ứng tiền trước. Theo đó, shipper sẽ trả tiền trước cho người nhận và nhận lại khoản tiền trả trước từ người gửi.
  • Đảm bảo hàng hóa đến nơi an toàn: Không chỉ giúp người nhận yên tâm, việc shipper ứng tiền trước khi giao nhận còn giúp đảm bảo hàng hóa đến nơi an toàn. Bởi vì, shipper phải thanh toán tiền hàng trước cho bên gửi. Do đó, nếu họ không đảm bảo an toàn hàng hóa khi đến địa chỉ nhận, người nhận có thể từ chối nhận hàng và shipper phải tự chi trả đơn hàng đó. Vì vậy, đa phần những shipper ứng tiền trước khi giao hàng đều rất cẩn thận và chú ý trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
Ship hàng ứng tiền trước

Những lợi ích nhận được khi vận chuyển hàng và ứng tiền trước

Rủi ro khi người giao hàng ứng tiền

Giao hàng ứng tiền trước thực chất là hình thức vận chuyển mà shipper phải thanh toán tiền hàng trước cho người gửi khi vận chuyển. Số tiền cần chi trả sẽ tương đương với giá trị đơn hàng mà khách hàng đặt mua. Với khách hàng, hình thức này mang đến khá nhiều lợi ích. Tuy nhiên, đối với shipper lại nhận về khá nhiều rủi ro. Một số rủi ro có thể kể đến như:

  • Địa chỉ giao hàng không tồn tại: Đã từng có rất nhiều shipper gặp phải tình huống giao hàng đến địa chỉ nhận, nhưng thực tế không có người đã đặt mua hàng.
  • Khách không nhận hàng: Dù đơn hàng đã được giao đến đúng địa chỉ nhận, đúng người nhận, nhưng họ lại không đồng ý nhận hàng. Với tình huống này họ thường lấy lý do không muốn nhận, không đặt hàng,… khiến shipper không thể hoàn thành đơn hàng vận chuyển và nhận lại khoản tiền đã cho người gửi trước đó.
  • Người gửi không đồng ý nhận lại hàng: Nhiều người vốn cho rằng nếu như người nhận không nhận hàng thì shipper chỉ cần chuyển lại hàng cho người gửi và nhận lại tiền. Tuy nhiên, một số mặt hàng như đồ ăn, nước uống, shipper không thể chuyển trả lại người gửi. Thêm vào đó, nhiều shop bán hàng không tử tế, không đồng ý nhận lại đơn hàng đã gửi đi. Với trường hợp này, người chịu rủi ro nhiều nhất chính là shipper giao hàng.
Ship hàng ứng tiền trước

Một số rủi ro khi ứng tiền trước trong quá trình ship hàng

Khi giao hàng người vận chuyển nên hay không nên ứng tiền trước?

Xoay quanh những lợi ích và rủi ro khi giao hàng ứng tiền trước, rất nhiều người băn khoăn không biết người vận chuyển nên hay không nên ứng tiền trước khi ship hàng? Bởi thực tế, những lợi ích mà dịch vụ này mang lại đa phần đều nghiêng về người gửi và người nhận. Trong khi đó, người thực hiện là shipper lại nhận về nhiều rủi ro hơn cả.

Thực tế, người ship hàng ứng tiền trước nên hay không còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nếu như đơn hàng cần vận chuyển uy tín và shipper đã xác nhận được đầy đủ thông tin từ người đặt thì bạn hoàn toàn có thể ứng tiền trước cho khách và nhận lại khi hàng giao đến. Tuy nhiên, nếu đơn hàng giao nhận mập mờ, thông tin không chính xác hoặc bạn không xác nhận được thông tin đặt hàng từ người mua thì bạn không nên nhận đơn. Bởi vì, bạn có thể gặp phải những rủi ro không mong muốn.

Do đó, để đảm bảo không gặp rủi ro khi giao nhận, bạn chỉ nên thực hiện vận chuyển những đơn hàng đã được xác nhận thông tin. Với những đơn hàng thông tin không rõ ràng hoặc đơn có giá trị khá cao, bạn nên tìm hiểu thật kỹ để tránh “mất tiền oan” khi thực hiện hoạt động vận chuyển.

Ship hàng ứng tiền trước

Để quyết định nên giao hàng ứng tiền trước hay không phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Làm thế nào để hạn chế rủi ro khi ship hàng ứng tiền trước?

Việc gặp phải rủi ro khi giao hàng ứng tiền trước là điều khó tránh khỏi khi giao nhận hàng hóa. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế khi thực hiện những điều sau:

  • Đầu tiên, bạn cần kiểm tra kỹ thông tin đặt hàng, gồm loại hàng, số tiền phải ứng trước cũng như thông tin người đặt. Trong trường hợp đơn hàng có giá trị quá cao hoặc thông tin nhận hàng khá mập mờ, bạn cần xác thực với bên nhận trước rồi mới tiến hành xác nhận vận chuyển.
  • Với những đơn hàng được gửi từ các shop online, bạn cần thống nhất về chính sách hoàn trả đơn hàng trong trường hợp người mua không nhận với chủ shop rồi mới xác định nhận đơn.

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về câu hỏi người ship hàng ứng tiền trước nên hay không? Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức để đảm bảo quá trình giao nhận ít gặp rủi ro nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.