Những thông tin quan trọng về phí DEM bạn nhất định phải biết

Trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, phí DEM là loại phí được mọi người nhắc đến khá nhiều. Thế nhưng, với dân “không chuyên”, họ thường không hiểu rõ về loại phí này. Thậm chí, họ còn đánh đồng và nhầm lẫn giữa DEM Charge với DET Charge. Vậy thực tế, phí DEM là gì? Khác gì so với phí DET? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết câu hỏi này.

Phí DEM là gì?

DEM Charge là thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Về bản chất, DEM là từ viết tắt của cụm từ Demurrage Charge có nghĩa là phí lưu container tại bãi của cảng. Loại phí này sẽ do hãng tàu thu từ khách hàng và nộp cho cảng.

Cụ thể, cảng sẽ tiến hành thu phí Demurrage Charge với hãng tàu, sau đó, hãng tàu sẽ thu lại từ khách và đóng lại cho cảng theo thỏa thuận riêng giữa hai bên. Cước phí sẽ được tính trên mỗi đơn vị container được lưu tại kho của cảng.

Phí DEM sẽ được thu sau thời gian “miễn phí” mà mỗi hãng tàu đưa ra. Theo đó, tại từng hãng tàu họ sẽ có chính sách quy định về thời gian miễn phí lưu kho tại bãi cho khách. Đó có thể là 3 ngày hoặc 5 ngày. Khi hết thời gian miễn phí theo quy định mà container vẫn còn lưu tại kho của cảng thì DEM Charge sẽ bắt đầu được tính từ ngày đó.

Phí DEM

Khái niệm về DEM Charge bạn cần biết

Phí DEM được tính như thế nào đối với hàng xuất khẩu và nhập khẩu

Đối với từng lô hàng, cụ thể là hàng xuất khẩu và nhập khẩu, DEM Charge sẽ được tính ở những mốc thời gian riêng. Theo đó, thông thường được quy định như sau:

Đối với hàng xuất khẩu

Thời gian mà khách hàng được miễn phí nộp DEM Charge là 1 – 7 ngày với container khô và 1 – 3 ngày với container lạnh. Nếu container được kéo lên cảng trong thời gian này thì bạn hoàn toàn không phải nộp phí. Nhưng nếu quá hạn container mới được kéo lên cảng thì bạn sẽ phải nộp phí DEM.

Đa phần, hàng hóa xuất khẩu thường rất ít khi phải đóng phí Demurrage Charge. Tuy nhiên, một số trường hợp hàng hóa bị rớt do thanh lý hải quan trễ phải vận chuyển ở chuyến sau hoặc nhiều nguyên nhân khác thì mới phát sinh thêm thời gian khiến bạn phải chi trả thêm phí.

Đối với hàng nhập khẩu

Tương tự như hàng xuất khẩu, thời gian miễn phí DEM cho hàng nhập khẩu cũng là từ 1 – 7 ngày đối với container khô và 1 – 3 ngày đối với container lạnh. Hàng hóa được lưu tại kho của cảng trong thời gian miễn phí thì không phải trả phí. Ngược lại, nếu quá thời gian hàng vẫn lưu kho thì bạn sẽ phải thanh toán phí.

Cước phí sẽ được tính từ ngày quá hạn cho đến ngày bạn lấy hàng. Tùy thuộc vào chủng loại và kích thước của container mà mức phí sẽ có sự khác nhau. Bởi vì DEM Charge được tính bằng đơn vị tiền/ngày/container.

DEM Charge khác phí DET như thế nào?

Phí DEM và phí DET tuy là loại hai phí được thu riêng và được thu trong một số tình huống nhất định, nhưng về bản chất hai phí này vẫn có khá nhiều điểm giống nhau. Để giúp bạn phân biệt được DEM Charge và DET Charge có điểm giống và khác nhau như thế nào, bạn có thể tham khảo thông tin được chúng tôi chia sẻ dưới đây:

Điểm giống nhau

  • Cả hai loại phí đều có chính sách miễn phí thời gian lưu kho container trước khi tính phí.
  • Cước phí đều được tính tùy thuộc vào chủng loại và kích thước của container.

Điểm khác nhau

Tiêu chí Phí DEM Phí DET
Khái niệm DEM (demurrage charge) là phí lưu container tại bãi của cảng do hãng tàu thu. DET (detention charge) là phí lưu container tại kho được đóng cho hãng tàu.
Đối với hàng xuất khẩu Sau 1 – 7 ngày đối với container khô và 1 – 3 ngày đối với container lạnh nếu hàng còn lưu tại bãi thì sẽ phải nộp phí. Được tính từ khi bạn lấy container ra sớm hơn thời gian quy định của hãng tàu.
Đối với hàng nhập khẩu Sau 1 – 7 ngày đối với container khô và 1 – 3 ngày đối với container lạnh nếu hàng còn lưu tại bãi thì sẽ phải nộp phí. Được tính khi thời gian trả rỗng container trễ hơn so với thời gian miễn phí.

Những lưu ý về các loại DEM Charge, DET, Storage bạn cần nắm chắc

Khi nộp các loại phí DET, DEM, Storage cho hàng hóa xuất nhập khẩu, nếu bạn không muốn bị “hớ” hay xảy ra sự nhầm lẫn thì nhất định nên bỏ túi cho mình những lưu ý sau:

  • Khi bạn tiến hành đóng hàng tại bãi thì bạn không phải chịu phí DET.
  • 3 loại phí này đều được tính dựa trên số ngày bị trễ so với thời gian miễn phí. Đồng thời, phí cũng được tính dựa trên chủng loại và kích thước của container khi vận chuyển. Đa phần, container lạnh thường phải nộp phí cao hơn so với container khô khi xuất nhập khẩu.
  • Đối với phí DET và DEM, thời gian miễn phí lưu container sẽ được tính luôn cho ngày thứ 7, chủ nhật và ngày nghỉ lễ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, hãng tàu có thể linh động về thời gian miễn phí cho khách hàng.
  • Tùy thuộc vào từng hãng tàu cũng như chính sách của họ mà DEM Charge và DET sẽ có sự khác nhau.
  • Số ngày miễn phí lưu container có thể xin gia hạn thêm nếu thuộc vào các trường hợp sau: Khách hàng quen biết và có mối quan hệ thân thiết với hãng tàu, hãng tàu áp dụng chính sách miễn phí, khách hàng thân thiết sử dụng dịch vụ của hãng tàu thường xuyên,…
  • Khi booking hàng, bạn cần chú ý, hợp đồng vận chuyển dù áp dụng điều kiện, nguyên tắc nào trong Incoterm thì đều cần làm rõ về thời gian miễn phí DET, DEM tại cảng xếp dỡ hàng hóa.

Hy vọng, với chia sẻ trên đây về phí DEM của Thông Tiến Logistics đã giúp bạn “bỏ túi” cho mình nhiều kiến thức quan trọng. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng thông tin này vào thực tế để biết được khi nào lô hàng của mình phát sinh DEM Charge trong hoạt động vận chuyển.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.