Phí AFR là gì? Bật mí thông tin chi tiết và đầy đủ nhất cho bạn

Từ tháng 3 năm 2014, tất cả hàng hóa khi nhập khẩu vào Nhật Bản đều phải khai báo Hải quan theo tiêu chuẩn AFR. Và để khai báo thành công thì bạn phải nộp phí AFR tương ứng. Vậy cụ thể đây là loại phí gì? Quy định chi tiết về AFR như thế nào? Bạn có thể tham khảo thông tin được Thông Tiến Logistics chia sẻ dưới đây.

AFR là gì? Phí AFR là gì?

AFR và phí AFR là hai thuật ngữ thường được sử dụng đối với hàng hóa nhập khẩu vào Nhật Bản. Vậy cụ thể, hai thuật ngữ này có nghĩa là gì?

AFR là gì?

ARR hay quy tắc AFR là tên viết tắt của cụm từ Japan Advance Filing Rules có nghĩa quy tắc nộp hồ sơ trước đối với hàng đi Nhật Bản. Theo đó, tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Nhật Bản đều phải khai báo theo quy tắc này.

So với quy tắc AMS ( Automated Manifest System) thì AFR rắc rối và phức tạp hơn rất nhiều. Bởi hàng hóa khai báo theo quy tắc AMS chỉ cần điền 62 mục, nhưng AFR lại đòi hỏi phải khai đủ 112 mục. Thêm vào đó, AMS cho phép hãng tàu khai giúp công ty kinh doanh lĩnh vực cước vận tải biển (NVOCC), nhưng AFR không cho phép điều này.

Tất cả các đơn vị vận tải khi gửi hàng qua hãng tàu có phát hành vận đơn thì đều phải khai báo AFR với Hải quan Nhật Bản. Cụ thể, hàng hóa nhập khẩu vào Nhật Bản từ tháng 3/2014 thì đều phải khai báo theo quy tắc này.

Phí AFR là gì?

Phí AFR là tên viết tắt của cụm từ Advance Filing Rules fee dịch ra có nghĩa là phụ phí quy định khai báo trước đối với hàng đi Nhật. Cụ thể, mọi người phải tiến hành khai báo thông tin hàng hóa trước khi tàu khởi hành. Đây là loại phụ phí được áp dụng với tất cả các loại hàng được xuất khẩu đi Nhật. Hàng hóa muốn được nhập khẩu vào Nhật Bản thì đều phải thực hiện quy trình AFR. Có thể nói, đây là quy trình bắt buộc đối với hàng hóa nhập vào cảng, sân bay tại Nhật Bản.

Người trực tiếp chịu phí là người xuất khẩu. Hãng tàu hay hãng hàng không sẽ thu phí AFR như phí dịch vụ, tiền công mà họ khai báo giúp người xuất khẩu. Tuy nhiên, loại phí này chỉ thu đối với hàng hóa đi Nhật, còn hàng hóa đi Mỹ, Châu Âu,… sẽ được thu loại phí tương ứng khác.

Phí AFR

Khái niệm về phí AFR

Quy định về phí AFR như thế nào?

Để đảm bảo quá trình xuất khẩu hàng hóa đi Nhật diễn ra thuận lợi thì điều quan trọng bạn phải nắm được một số quy định cơ bản về phụ phí quy định khai báo trước đối với hàng đi Nhật. Theo đó, ngoài mức thu là bao nhiêu? Thời gian khai báo như thế nào? Bạn cũng cần biết rõ mình phải cung cấp thông tin gì để khai báo AFR. Vì vậy, bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây để có được cho mình câu trả lời chính xác nhất.

Mức thu phí AFR

Hiện nay, phụ phí quy định khai báo trước đối với hàng đi Nhật đang được thu ở mức từ 30 – 40 USD/ Lô hàng. Tức là 30 – 40 USD/ Bill. Không giống với một số phụ phí khác được thu theo số lượng, chủng loại container vận chuyển, phí AFR không thu theo số lượng và khối lượng hàng container. Dù bạn vận chuyển 1 hay 100 container thì cũng chỉ có chung một Bill of Lading. Do đó, mức thu vẫn dao động từ 30 – 40 USD/Bill.

Thời gian cần khai AFR

Ngoài việc bỏ túi cho mình mức thu AFR, bạn cũng cần nắm được thời gian cần khai AFR chính xác nhất. Bởi, nếu không khai báo đúng thời gian quy định thì hàng đi Nhật sẽ không được phép nhập khẩu vào quốc gia này. Do đó, bạn cần ghi nhớ thông tin sau:

  • 24h trước khi tàu chạy từ cảng chất hàng (Loading Port) đến cảng dỡ hàng tại Nhật, bạn phải tiến hành khai báo AFR cho lô hàng.
  • Nếu bạn vận chuyển hàng hóa đi thẳng, đi trực tiếp (Service Direct) thì thời gian sẽ được tính theo giờ tàu từ cảng chất hàng của tàu trực tiếp vận chuyển.
  • Nếu bạn vận chuyển hàng hóa quá cảnh (Service Transit) tại một cảng nào đó thì thời gian sẽ được tính theo giờ tàu chạy tại cảng bốc hàng (Port of Loading) của cảng quá cảnh.
  • Thời gian tốt nhất để gửi file khai báo là trước thời gian cut off của hãng tàu.

Thông tin cần có để khai AFR

Để có thể thực hiện việc khai báo AFR thì bạn bắt buộc phải cung cấp đầy đủ các thông tin sau:

  • Thông tin chi tiết về tên, địa chỉ của người gửi và người nhận; thông tin của người thông báo thứ ba.
  • Thông tin chi tiết về tên hàng, mã số, loại hàng,…
  • Phải mô tả hàng hóa chi tiết, nếu mô tả chung chung như hàng điện tử, thực phẩm, phụ tùng,… thì sẽ không được chấp nhận.
  • Cung cấp thông tin về số container và số seal AFR đầy đủ.
  • Các thông tin về ngày tháng bắt buộc được điền đủ.

Ngoài ra, còn rất nhiều thông tin khác mà bạn cần khai báo với hàng đi Nhật. Do đó, để biết chính xác mình cần khai báo đủ 112 mục gì, bạn nên tìm hiểu về quy tắc AFR chi tiết nhất.

Phí AFR

Một số quy định cần nắm được về phụ phí quy định khai báo trước đối với hàng đi Nhật

Một số lưu ý liên quan đến AFR bạn cần nắm được

Để chắc chắn hàng hóa nhập khẩu vào Nhật thuận lợi nhất, bạn cần nắm chắc cho mình một số lưu ý sau:

  • Thời gian bắt đầu áp dụng khai báo AFR: từ ngày 01/03/2014, AFR được áp dụng đối với hàng đi Nhật. Tuy nhiên, phải đến 09/03/2014 thì việc áp dụng mức phạt khi khai báo chậm hoặc không khai báo mới chính thức có hiệu lực.
  • Thời gian đăng ký một tài khoản sẽ là 3 – 4 ngày làm việc, không tính ngày lễ.
  • Thời gian cần khai báo Hải quan là 24h trước khi tàu chạy tại cảng xếp hàng đi Nhật. Khi tàu đã chạy sẽ không chấp nhận bất cứ điều chỉnh nào.
  • Trong trường hợp vi phạm quy định AFR, mọi người có thể bị phạt 5000 USD/ lô hàng. Thậm chí có thể phải đi tù 1 năm. Do đó, người xuất khẩu và vận chuyển phải thật cẩn thận khi khai báo Hải quan để hạn chế tối đa đối với hàng hóa xuất khẩu đi Nhật.
  • Phạm vi áp dụng của quy định AFR là đối với tất cả hàng hóa đi Nhật Bản.
  • Các trường hợp bị phạt gồm có: Không khai báo thì lô hàng không được đưa lên tàu hoặc không khai báo nhưng vẫn chuyển hàng đi, khai báo sai mà không amend, không theo dõi đã file hoàn tất chưa.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã tổng hợp cho bạn thông tin chi tiết về phí AFR. Hy vọng với chia sẻ này, bạn sẽ có thêm kiến thức để đảm bảo hàng đi Nhật được thuận lợi, không gặp phải rủi ro.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.