Mô hình 2PL là gì? Ảnh hưởng đến hoạt động Logistics như thế nào?

Trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, 2PL là mô hình dịch vụ Logistics được khá nhiều người biết đến. Tuy nhiên, hầu hết mọi người mới dừng lại ở mức hiểu khái quát về mô hình này mà chưa thực sự nắm được những ảnh hưởng của nó trong chuỗi cung ứng. Vậy cụ thể mô hình 2PL là gì? Ảnh hưởng đến hoạt động Logistics như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics.

2PL là gì?

Với nhiều cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam, 2PL là thuật ngữ không còn quá xa lạ với mọi người. Bởi, cụm từ này thường được nhắc đến khá nhiều trong lĩnh vực Logistics. Thế nhưng, đa phần mọi người mới lơ mơ biết về dịch vụ này và chưa hiểu rõ về nó. Vậy cụ thể mô hình 2PL là gì?

Thực chất 2PL là từ viết tắt của cụm từ Second party Logistics có nghĩa là nhà cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ 2. Cụ thể đây là chuỗi những nhà cung cấp dịch vụ cho các hoạt động đơn lẻ trong lĩnh vực Logistics. Họ cung cấp dịch vụ với mục đích đáp ứng nhu cầu cho chủ hàng nhưng lại không tích hợp với hoạt động Logistics.

Hiểu theo nghĩa đơn giản thì đơn vị Second party Logistics chỉ đảm nhận một khâu trong chuỗi Logistics. Tức là, họ chỉ thực hiện một phần mà không thể đảm nhận tất cả các khâu của hoạt động Logistics. Do đó, hình thức Logistics bên thứ 2 chỉ quản lý các hoạt động truyền thống như thanh toán, thủ tục hải quan, kho vận, vận tải,…

Mô hình 2PL

Khái niệm về 2PL trong hoạt động Logistics

Ảnh hưởng của mô hình 2PL trong hoạt động Logistics như thế nào?

Mặc dù chỉ đảm nhận một khâu trong chuỗi Logistics, nhưng thực tế mô hình 2PL cũng có ảnh hưởng khá nhiều đến hoạt động này. Nếu như Logistics đóng vai trò như “mắt xích” giúp kết nối các khâu trong chuỗi cung ứng với nhau thì Second party Logistics là mô hình góp phần tạo nên vị trí quan trọng đó. Vậy cụ thể, ảnh hưởng của mô hình 2PL trong hoạt động Logistics như thế nào?

Mô hình nhà cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ 2 thực chất chỉ là một công ty. Cụ thể là hãng tàu, hãng xe hay hãng hàng không đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, sản phẩm từ nơi này đến nơi khác. Để thực hiện hoạt động này, các công ty thường sở hữu nhiều loại phương tiện vận tải giúp công việc của họ diễn ra suôn sẻ hơn.

* Ví dụ: Một doanh nghiệp A thuê công ty B vận chuyển sản phẩm của họ là nước uống đến siêu thị C thì công ty B chính là nhà cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ 2.

Như vậy, dù không tham gia vào nhiều khâu của hoạt động Logistics, nhưng các doanh nghiệp 2PL cũng có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động này. Họ đảm nhận khâu vận chuyển hàng hóa, giúp sản phẩm từ một điểm chuyển đến nhiều điểm khác nhau dễ dàng. Đôi khi, các doanh nghiệp này cũng sẽ đảm nhận một khâu khác hoặc những hoạt động đơn lẻ trong Logistics. Dù vậy thì không ai có thể phủ nhận đóng góp của mô hình này vào sự phát triển chung của hoạt động Logistics hiện nay.

Tóm lại, 2PL là mô hình dịch vụ tập trung vào những dịch vụ đơn lẻ, chuyên biệt và cung cấp dịch vụ tương ứng. Thông thường, Second party Logistics là những nhà vận tải đường bộ đường biển hoặc đường hàng không.

Phân biệt mô hình 1PL, 2PL và 3PL chi tiết

1PL, 2PL hay 3PL đều là những mô hình dịch vụ Logistics được áp dụng khá nhiều. Tuy nhiên, để phân biệt từng mô hình thì đa phần mọi người đều chưa biết. Do đó, để giúp bạn phân biệt 3 mô hình dịch vụ Logistics này, bạn có thể tham khảo thông tin được chúng tôi chia sẻ dưới đây.

  • 1PL: Là mô hình dùng để chỉ một doanh nghiệp sản xuất, thương mại tự đảm nhận hoạt động Logistics cho mình. Họ không thuê ngoài dịch vụ Logistics mà đảm nhận tất cả các khâu của hoạt động này. Theo đó, họ sở hữu phương tiện vận tải riêng, kho hàng riêng và tự thực hiện hoạt động Logistics. Ví dụ cụ thể về doanh nghiệp 1PL là các công ty kinh doanh dịch vụ xe tải, một bến cảng, một trung tâm thu gom hàng.
  • 2PL: Là mô hình dùng để chỉ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics đơn lẻ, có thể trong phạm vi địa lý hẹp. Cụ thể, họ chỉ tham gia vào một khâu của hoạt động Logistics. Đó có thể là hoạt động vận tải, lưu kho, thủ tục hải quan,… Ví dụ điển hình cho doanh nghiệp 2PL chính là các hãng tàu, hãng xe, hãng hàng không,…
  • 3PL: Là mô hình phát triển cao hơn so với hình thức Logistics bên thứ 2. Theo đó, doanh nghiệp sẽ sử dụng dịch vụ của bên thứ 3 để thực hiện hoạt động vận tải và lưu trữ hàng hóa. Bên thứ 3 có thể thực hiện toàn bộ hoạt động Logistics theo yêu cầu của khách hàng. Thường thì doanh nghiệp 3PL sẽ sở hữu nhiều phương tiện vận tải, có mối quan hệ mật thiết với nhiều đơn vị vận chuyển khác để đáp ứng tốt nhất yêu cầu cho khách hàng.
Mô hình 2PL

Phân biệt mô hình 1PL, 2PL và 3PL trong Logistics

Thực trạng doanh nghiệp Việt Nam hoạt động theo mô hình 2PL

Hiện nay, nhìn nhận một cách khách quan thì tại Việt Nam có vài nghìn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics hoặc các lĩnh vực liên quan. Thế nhưng thực tế, hầu hết các doanh nghiệp này mới chỉ dừng lại ở mức đại lý, công ty vận tải quy mô nhỏ hoặc đại lý môi giới, công ty cho thuê kho bãi. Để một doanh nghiệp hoạt động đúng bản chất của mô hình là điều khá khó.

Thêm vào đó, hơn 75% doanh nghiệp vận tải chỉ dừng lại ở mức sở hữu 1 – 5 phương tiện vận tải chuyên dụng được đưa vào sử dụng, khai thác. Trong khi đó, các công ty cung cấp dịch vụ cho thuê kho bãi lại chưa làm tốt vai trò của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ hai.

Riêng mô hình 2PL, tại nước ta có rất ít doanh nghiệp hoạt động đúng bản chất của dịch vụ. Còn đối với mô hình 3PL thì cũng có một số doanh nghiệp có đủ thực lực vận hành đúng nghĩa, đúng bản chất của mô hình. Tuy nhiên, với mô hình 4PL và 5PL thì rất khó thực hiện vì không phải công ty nào cũng đủ lực để thực hiện đúng chức năng của mô hình này.

Song, với tốc độ phát triển ngành Logistics nhanh như hiện nay thì chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng doanh nghiệp Việt Nam ứng dụng thành công mô hình Logistics cấp cao vào chuỗi cung ứng hiệu quả.

Với những chia sẻ chi tiết về mô hình 2PL trên đây, hy vọng bạn đã “bỏ túi” thêm cho mình nhiều kiến thức quan trọng. Ứng dụng những thông tin này vào thực tế một cách khoa học sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hoạt động Logistics của các công ty vận tải hiện nay diễn ra như thế nào.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.