Điều kiện Incoterms khi xuất nhập khẩu theo đường hàng không

Lựa chọn các điều kiện Incoterms trong hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa theo đường hàng không là vấn đề được rất nhiều người làm trong ngành Logistics quan tâm. Điều này dễ hiểu là không phải điều kiện Incoterms nào cũng có thể sử dụng khi vận chuyển qua đường hàng không. Vậy nên sử dụng điều kiện Incoterms nào khi xuất, nhập khẩu theo đường hàng không? Hãy cùng Thông Tiến Logistics giải đáp chi tiết ở nội dung dưới đây.

Thông tin chung về Incoterms

Điều kiện Incoterms khi xuất khẩu theo đường hàng không

Nội dung trong Incoterms xoay quanh việc quy định trách nhiệm của bên bán và bên mua được đề cập cụ thể trong bản hợp đồng ngoại thương

Incoterms (International Commercial Terms) đây là bộ quy tắc thương mại quốc tế do Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) ban hành. Incoterms đầu tiên được công bố vào năm 1936, đến nay bộ quy tắc này đã trải qua 8 lần sửa đổi (mới nhất là năm 2020). Mặc dù, nội dung trong Incoterms có sự thay đổi trong mỗi lần sửa đổi, song nó vẫn xoay quanh việc quy định trách nhiệm của bên bán và bên mua được đề cập cụ thể trong bản hợp đồng ngoại thương.

Incoterms không có tính phủ định, nội dung của phiên bản sau cũng sẽ không phủ định phiên bản trước. Chính vì vậy, người mua và người bán có thể thoải mái lựa chọn bản phù hợp nhất với giao dịch và thỏa thuận của mình. Theo đó, Incoterms sẽ mang một số đặc điểm chính như sau:

  • Các điều kiện trong Incoterms sẽ không có tính cố định.
  • Điều kiện Incoterms áp dụng với những loại hàng hóa hữu hình, đồng nghĩa với việc sẽ không áp dụng với hàng hóa hữu hình.
  • Incoterms có giá trị thấp hơn luật pháp của quốc gia (không mang tính chất ép buộc).

Lưu ý: Cả bên mua và bên bán có thể tùy ý lựa chọn bản Incoterms phù hợp với hàng hóa và các điều khoản mà 2 bên muốn thực hiện để đưa vào trong bản hợp đồng thương mại quốc tế.

Điều kiện Incoterms áp dụng khi xuất nhập khẩu theo đường hàng không

Trong 11 điều kiện Incoterms (bản Incoterms 2020) áp dụng cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa có 7 điều áp dụng cho mọi loại hình vận chuyển hàng hóa và 4 điều kiện chỉ áp dụng cho đường sông và đường biển. Chính vì thế, đối với việc nhập khẩu theo đường hàng không sẽ sử dụng một số điều kiện Incoterms  như: EXW, FCA, CPT, CIP, DAT, DAP và DDP. Cụ thể: 

Điều kiện EXW – Giao tại xưởng

Điều kiện Incoterms khi xuất khẩu theo đường hàng không

Với điều kiện EXW người bán sẽ hỗ trợ bên mua hàng đóng gói hàng hóa đủ điều kiện hoặc theo tiêu chuẩn đã quy định trong hợp đồng

Đối với điều kiện giao hàng tại xưởng, người bán chỉ có nghĩa vụ hỗ trợ bên mua hàng đóng gói hàng hóa đủ điều kiện hoặc theo tiêu chuẩn đã quy định trong hợp đồng. Bên cạnh đó, bên bán cũng sẽ phải đưa hàng hóa lên phương tiện ở ngay nhà máy, kho hàng của mình.

Vì mua hàng tận xưởng bên mua sẽ phải thực hiện tất cả các thủ tục mua bán, sắp xếp hàng hóa, container đến nhà máy, xưởng của người bán để nhận hàng. Tiếp đến là làm các thủ tục xuất khẩu, đặt chỗ lên máy bay cho đến khi đưa hàng về tận nhà của mình. Trong trường hợp không trực tiếp đến tận nơi, bạn sẽ làm việc với người giao nhận hàng ở nước ngoài để thay mặt mình thực hiện các công việc nhận hàng và sắp xếp hàng hóa lên máy bay theo đúng lịch trình. 

Điều kiện FCA – Giao cho người chuyên chở

Khi áp dụng điều kiện FCA bên bán hàng sẽ phải giao hàng và bốc xếp hàng hóa lên phương tiện chuyên chở của người mua đã chờ sẵn tại kho hoặc nhà máy (điều kiện này sẽ tương tự với điều kiện mua hàng EXW). Tuy nhiên, nếu có thỏa thuận giao hàng đến địa điểm trung gian nào đó, bên bán hàng sẽ phải chịu các chi phí, rủi ro khi vận chuyển như hàng hóa hỏng hỏng, mất hàng…cho đến khi giao hàng cho đơn vị vận chuyển được người mua chỉ định. Ngoài ra, bên bán hàng sẽ không có trách nhiệm dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải của mình. Thông qua điều kiện này người mua sẽ phải mua bảo hiểm tại nơi nhận hàng đầu tiên cho đến khi về đến địa điểm nhận hàng của mình.

Điều kiện CPT – Cước phí trả tới đích

Điều kiện CPT thường áp dụng cho hình thức vận chuyển đa phương thức, song được sử dụng nhiều nhất cho các lô hàng Air. Theo đó, người bán hàng sẽ đặt trước chỗ trên máy bay, đưa hàng lên sân bay và làm các thủ tục liên quan trước khi đưa hàng lên máy bay. Mọi cước phí phát sinh cho đến khi hàng đến cảng đích sẽ do bên bán hàng chi trả. 

Về phía người mua sẽ tiến hành làm thủ tục xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa từ cảng đích đến nhà hay cửa hàng của mình. Tất cả các chi phí trong giai đoạn này sẽ do người mua chi trả. Đồng thời từ khi nhận hàng ở cảng đích mọi rủi ro sẽ chuyển sang cho người mua. Chính vì thế, để giảm thiểu thiệt hại cho mình, người mua nên mua thêm bảo hiểm hàng hóa.

Điều kiện CIP – Cước phí và bảo hiểm trả tới đích

Điều kiện CIP bổ sung thêm trách nhiệm bảo hiểm cho phía người bán. Tuy nhiên, rủi ro tổn thất sẽ tính cho người mua khi hàng được chuyển lên máy bay. Do đó, người mua hàng cũng nên cân nhắc kỹ các điều kiện bảo hiểm của phái người bán. Các công việc khác như book tàu, chuyển hàng lên tàu, chi trả cước vận chuyển hàng hóa đến cảng đích đều thuộc về người mua (giống với điều kiện CPT).

Điều kiện nhóm D (DAT- DAP- DDP)

Điều kiện Incoterms khi nhập khẩu theo đường hàng không

Điều kiện nhóm D (DAT- DAP- DDP) được sử dụng nhiều nhất trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa theo đường hàng không

Điều kiện nhóm D sẽ bao gồm 3 điều kiện đó là DAT (giao hàng tại bến), DAP (giao hàng tại nơi đến), DDP (Giao đã trả thuế hoặc giao hàng đã thông quan xuất nhập khẩu). Điểm cuối nhận hàng đó chính là bến, tàu, cầu tàu và nơi đến quy định. Trong đó, nơi đến quy định có thể là nhà kho hay kho hàng không thuộc sân bay hoặc Ga Liên vận quốc tế.

Điều kiện DAT – Giao tại bến

Điều kiện DAT sẽ phân định rạch ròi giữa chi phí, rủi ro của bên bán và bên mua hàng. Theo đó, người bán sẽ là người chịu mọi chi phí vận chuyển, bảo hiểm và rủi ro trước khi hàng được chuyển đến cảng đích. Về phía người bán sẽ chịu mọi rủi ro từ khi dỡ hàng từ tàu, cảng và vận chuyển về đến nhà.

Điều kiện DAP – Giao hàng tại nơi đến

Điều kiện DAP tương tự như DDU ở Incoterms 2000, người bán sẽ chịu mọi chi phí và rủi ro khi hàng đến nơi quy định. Tuy nhiên, người bán không có trách nhiệm phải làm thủ tục xuất nhập khẩu và dỡ hàng từ xe tải, container xuống kho của bên mua. Đồng nghĩa với việc mọi công việc và rủi ro sẽ do bên mua hàng chịu trách nhiệm.

Điều kiện DDP – Giao đã trả thuế hoặc Giao hàng đã thông quan xuất nhập khẩu

Với điều kiện DDP người bán sẽ là người sắp xếp hàng hóa vận chuyển đến nơi chỉ định của người mua. Bên cạnh đó, người bán cũng sẽ làm các thủ tục thông quan, mua bảo hiểm, chịu trách nhiệm rủi ro hay nộp thuế xuất nhập khẩu. Về phía người mua có trách nhiệm dỡ hàng từ phương tiện vận tải xuống kho chứa hàng của mình.

Mong rằng, với bài viết trên đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về điều kiện Incoterms khi xuất nhập khẩu theo đường hàng không và lựa chọn điều kiện Incoterms phù hợp nhất. Mọi thắc mắc về thuế và các thủ tục hải quan, hãy nhanh tay liên hệ đến Thông Tiến Logistics để được giải đáp tốt nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.