Tổng quan về điều kiện EXW trong xuất nhập khẩu cực chuẩn

EXW là điều khoản giao nhận hàng hóa khá “quen mặt” với mọi người trong hoạt động thương mại. Song, dù được nhiều người biết đến, nhưng thực tế không phải ai cũng hiểu đúng và hiểu rõ về điều kiện này. Do đó, để sử dụng điều kiện EXW trong xuất nhập khẩu đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình, bạn nên nắm chắc thông tin được chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Điều kiện EXW trong xuất nhập khẩu là gì?

Trong hoạt động xuất nhập khẩu, EXW là tên viết tắt của cụm từ Ex – Works có nghĩa là giao hàng tại xưởng. Theo đó, căn cứ vào điều kiện này, người bán sẽ tiến hành giao hàng cho người mua tại xưởng, nhà máy hoặc kho. Trong khi đó, người mua phải tự thực hiện và chịu trách nhiệm cho các công việc khác như booking tàu, xếp hàng hóa lên phương tiện vận tải,…

Hiểu theo nghĩa đơn giản thì người bán sẽ tiến hành giao hàng tại một địa điểm do người mua chỉ định hoặc ngay tại xưởng, kho của người bán. Người mua sẽ phải chịu trách nhiệm cho việc bốc xếp hàng lên phương tiện vận tải, book tàu, trả cước vận chuyển, làm thủ tục xuất nhập khẩu cho hàng hóa, trả thuế (nếu có),… cho đến khi hàng hóa về đến kho của họ. Sau khi hàng hóa được người bán chuyển cho người mua thành công thì đồng thời rủi ro về lô hàng được chuyển từ người bán sang người mua ngay tại địa điểm đó.

Thông thường, điều kiện EXW được sử dụng khá nhiều cho hoạt động vận chuyển qua đường biển. Tuy nhiên, điều kiện này có thể sử dụng cho nhiều phương thức vận tải khác nhau từ đường biển, đường hàng không cho đến đường thủy nội địa,…

Khi sử dụng EXW trong hợp đồng thương mại, các bên cần chú ý viết ký hiệu trong chứng từ theo công thức: EXW sẽ được viết kèm với địa điểm giao hàng của người bán, cụ thể là khi của người xuất khẩu. Cách ghi cụ thể như sau: EXW + Địa điểm giao hàng + Phiên bản Incoterms

(Ví dụ: địa điểm giao hàng tại KCN Bắc Thăng Long, Hà Nội thì trong chứng từ cần ghi rõ EXW Bac Thang Long Industrial Zone – Ha Noi – Viet Nam, Incoterms 2010).

điều kiện EXW trong xuất nhập khẩu

Khái niệm về điều kiện EXW

Điều kiện EXW quy định trách nhiệm giữa các bên liên quan như thế nào?

Điều kiện EXW trong xuất nhập khẩu quy định trách nhiệm giữa người bán và người mua cụ thể như sau:

Trách nhiệm của người bán

  • Người bán phải cung cấp hàng hóa đúng loại, đúng số lượng theo hợp đồng mua bán cho người mua. Đồng thời, họ phải cung cấp các chứng từ liên quan và cần thiết (nếu có thể được) cho người mua.
  • Thông báo cho người mua về thời gian phù hợp và địa điểm hàng hóa sẽ được đặt dưới quyền định đoạt của người mua.
  • Mọi rủi ro, chi phí phát sinh cũng như tổn thất về hàng hóa cho đến khi hoàn tất quá trình giao cho người mua đều sẽ do người bán chịu trách nhiệm chi trả.
  • Điều kiện EXW quy định, người bán sẽ phải đặt hàng dưới quyền kiểm soát của người mua trong thời gian và địa điểm do hợp đồng quy định cụ thể. Theo đó, người bán sẽ giao hàng đến đúng thời gian, địa điểm chỉ định. Người mua sẽ có trách nhiệm bốc xếp hàng lên phương tiện vận tải, tiến hành thông quan xuất nhập khẩu nếu trong hợp đồng có quy định.
  • Trong trường hợp người mua yêu cầu hoặc hợp đồng có quy định về một số biện pháp hỗ trợ cho hoạt động vận chuyển của người mua thì người bán sẽ thực hiện.
  • Nếu trong hợp đồng quy định hoặc người mua có yêu cầu người bán làm thủ tục xuất khẩu cho hàng hóa thì người bán sẽ thực hiện. Tuy nhiên, chi phí thực hiện sẽ do người mua chi trả.
  • Người bán không có trách nhiệm phải bốc xếp hàng lên phương tiện vận tải do người mua chỉ định. Trong trường hợp, hợp đồng có quy định khác về việc bốc xếp hàng thì cả hai bên cần thỏa thuận trước khi khi ký kết.

Trách nhiệm của người mua

Đối với người mua, điều kiện EXW trong xuất nhập khẩu quy định trách nhiệm cụ thể của họ như sau:

  • Người mua có trách nhiệm thanh toán đầy đủ tiền hàng cho người bán theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng thương mại.
  • Người mua chịu toàn bộ chi phí, rủi ro kể từ khi hàng hóa được người bán chuyển cho người mua tại cơ sở của họ. Các khoản phí mà người mua phải chi trả gồm có: phí kiểm tra hàng hóa, chi phí về giấy tờ, thủ tục nhận hàng, thông quan xuất khẩu, chi phí mua bảo hiểm, chi phí mà người bán đã bỏ ra để hỗ trợ cho người mua,…
  • Tiến hành làm thủ tục và chịu các chi phí liên quan để thực hiện hoạt động thông quan xuất khẩu, quá cảnh và nhập khẩu hàng hóa vào quốc gia của mình.
điều kiện EXW trong xuất nhập khẩu

Khi sử dụng điều kiện EWX cả người bán và người mua đều được quy định trách nhiệm rõ ràng

Lưu ý khi sử dụng điều kiện EXW trong xuất nhập khẩu bạn cần biết

Khi sử dụng điều kiện EXW trong xuất nhập khẩu, để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho các bên liên quan, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Trong trường người mua không thể trực tiếp hoặc gián tiếp thực hiện thủ tục xuất khẩu cho hàng hóa thì không nên sử dụng điều kiện EXW. Bởi vì, điều kiện này quy định người mua là bên phải tự thực hiện các thủ tục xuất khẩu cho hàng hóa. Do đó, nếu không thể tự thực hiện thì người mua nên sử dụng điều kiện FCA (giao hàng cho người chuyên chở). Tuy nhiên, khi sử dụng điều kiện này, người bán phải đồng ý bốc dỡ hàng hóa và chịu mọi rủi ro, chi phí liên quan đến quá trình bốc hàng thì mới có thể thực hiện.
  • Khi ký kết hợp đồng, bên bán và bên mua cần quy định rõ ràng về thời gian, địa điểm giao hàng chỉ định. Bởi vì, tất cả các chi phí và rủi ro chuyển hàng đến địa điểm đó cho người mua đều do người bán chi trả. Trong khi đó, người mua sẽ chịu toàn bộ rủi ro, tổn thất và chi phí liên quan từ khi nhận hàng tại nơi giao hàng quy định.
  • Trong trường hợp, các bên muốn người bán là người chịu trách nhiệm bốc hàng lên phương tiện giao đến địa điểm đi và chịu mọi chi phí phát sinh khi bốc hàng, nhưng không muốn sử dụng điều kiện khác thì phải ghi chi tiết trong hợp đồng thương mại thỏa thuận này.
  • Với điều kiện EXW, người bán không có trách nhiệm phải bốc xếp hàng lên phương tiện vận tải. Tuy nhiên, nếu người mua đồng ý chịu mọi rủi ro và chi phí cho quá trình này thì người bán có thể thực hiện.
  • Khi mua bán theo điều kiện EXW, người bán chỉ có nghĩa vụ hỗ trợ người mua khi yêu cầu thực hiện thủ tục thông quan xuất khẩu chứ không có nghĩa vụ phải làm thủ tục hải quan. Do đó, nếu người mua không thể tự thực hiện hoạt động thông quan xuất khẩu cho hàng hóa thì không nên sử dụng điều kiện này.

Trên thực tế, điều kiện EXW trong xuất nhập khẩu sẽ mang đến nhiều lợi ích cho các bên nếu người lựa chọn hiểu đúng và hiểu chi tiết về nó. Do vậy, để chắc chắn sử dụng điều kiện này an toàn, bạn nên căn cứ vào tình hình thực tế để áp dụng cho phù hợp.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.