CQD là gì? Thông tin chi tiết về điều kiện CQD bạn cần nắm chắc

CQD là thuật ngữ thường được sử dụng khi chủ hàng và chủ tàu tiến hành ký kết hợp đồng thuê tàu chuyến. Bởi, đây là một trong những điều kiện xếp dỡ hàng hóa được các bên lựa chọn khi làm hàng tại cảng. Vậy CQD là gì? Thông tin chi tiết ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

CQD là gì?

CQD là từ viết tắt của cụm từ Customary Quick Despatch, có nghĩa là điều kiện xếp dỡ hàng thuê tàu chuyến. Hiểu theo nghĩa đơn giản thì đây là điều kiện xếp dỡ hàng hóa mà bên thuê tàu (chủ hàng) và chủ tàu cần tuân thủ khi tiến hành xếp dỡ hàng hóa tại cảng.

Thông thường, điều kiện này được sử dụng nhiều trong hợp đồng thuê tàu chuyến. Thuê tàu chuyến ở đây là hoạt động mà chủ tàu cho người thuê tàu thuê toàn bộ hoặc một phần của tàu để chuyên chở hàng hóa từ cảng này đến cảng khác. Để điều chỉnh mối quan hệ giữa người thuê tàu và chủ tàu, hai bên sẽ tiến hành thỏa thuận, ký kết hợp đồng thuê tàu chuyến – Voyage Charter Party. Và trong hợp đồng này cũng sẽ quy định chi tiết về điều kiện xếp dỡ hàng hóa tại cảng đi, cảng đến khi vận chuyển.

CQD

Khái niệm chi tiết về thuật ngữ CQD

Vì sao điều kiện Customary Quick Despatch được áp dụng?

Trong hoạt động vận tải đường biển, Customary Quick Despatch không phải là điều kiện xếp dỡ duy nhất được quy định trong hợp đồng thuê tàu chuyến. Theo đó, với các lô hàng vận chuyển khối lượng lớn như gạo, xi măng, phân bón, than đá,… các bên có thể áp dụng điều kiện xếp dỡ tính theo thời gian làm hàng – Laytime.

Cụ thể, khi hợp đồng áp dụng điều kiện xếp dỡ tính theo Laytime, chủ tàu sẽ quy định chi tiết về thời gian làm hàng mà người thuê tàu phải tuân thủ. Thời gian đó có thể quy định theo số ngày làm việc chính xác, theo mức xếp dỡ hoặc tập quán xếp dỡ của từng cảng. Và đi kèm với quy định này sẽ là mức thưởng, phạt cho việc làm hàng nhanh hơn hay chậm hơn so với thời gian quy định.

Do đó, phần lớn chủ hàng (người thuê tàu) không thích cách tính thời gian xếp dỡ theo điều kiện Laytime. Bởi vì, họ khó có thể tính toán được các yếu tố phát sinh khi xếp dỡ hàng hóa. Đồng thời, họ cũng khó nắm bắt được quy định, luật pháp tại các cảng mà hàng hóa đến.

Đặc biệt, đa phần người thuê tàu không biết khi nào các phát sinh trong hoạt động xếp dỡ phải tính hay miễn tính vào thời gian làm hàng. Vì vậy, khi xếp dỡ hàng tại cảng họ thường bị phạt do muộn giờ nhiều hơn là được thưởng do làm hàng nhanh.

Chính bởi lý do trên nên khi ký kết hợp đồng thuê tàu chuyến, các chủ hàng (người thuê tàu) thường lựa chọn áp dụng điều kiện xếp dỡ thuê tàu chuyế. Có thể nói, đây là điều kiện ưu tiên giúp họ đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình trong hoạt động xếp dỡ hàng hóa tại cảng.

CQD

Điều kiện xếp dỡ thuê tàu chuyến được áp dụng trong trường hợp trên đây

Bản chất của điều kiện Customary Quick Despatch trong hoạt động vận tải

So với thời gian làm hàng – Laytime thì Customary Quick Despatch có bản chất khá khác. Theo đó, khi áp dụng điều kiện xếp dỡ này thì chủ tàu và người thuê tàu sẽ đồng ý xếp dỡ hàng hóa theo tập quán phổ biến tại cảng đó. Nếu cảng đó có tốc độ xếp dỡ nhanh thì người thuê tàu phải tiến hành xếp dỡ hàng nhanh. Ngược lại, nếu cảng đó có tốc độ xếp dỡ chậm thì chủ hàng cứ theo đó mà xếp dỡ hàng hóa.

Như vậy, có thể thấy, điều kiện xếp dỡ thuê tàu chuyến không quy định chính xác về thời gian làm hàng là bao nhiêu. Do đó, chủ hàng sẽ không bị áp mức thưởng – phạt cho việc làm hàng nhanh hay làm hàng chậm.

Tuy nhiên, chủ hàng vẫn phải đảm bảo một số trách nhiệm theo hợp đồng thuê tàu chuyến điều kiện Customary Quick Despatch như sau:

  • Bên thuê tàu phải thuê nhân công và phương tiện để tiến hành hoạt động xếp dỡ hàng hóa khi tàu cập bến. Việc làm hàng phải được thực hiện ngay khi tàu đến cảng.
  • Chỉ định chi tiết về cấu bến để tàu có thể cập cảng và tiến hành làm hàng.
  • Bố trí nhân công xếp dỡ, làm hàng cho từng ca, từng máng để đảm bảo hoạt động xếp dỡ hàng không bị gián đoạn.
  • Giao hàng hoặc nhận hàng theo đúng tốc độ của cẩu tàu, cẩu bờ để đảm bảo tốc độ xếp dỡ.
  • Chủ động hoàn thành mọi thủ tục giấy tờ kịp thời trước khi hàng hóa xếp dỡ xong.
CQD

Bản chất của điều kiện xếp dỡ thuê tàu chuyến

Những vấn đề phát sinh khi áp dụng điều kiện CQD

Khi áp dụng điều kiện Customary Quick Despatch trong hợp đồng thuê tàu chuyến, rõ ràng có thể thấy đây là hình thức có lợi hơn cho người thuê tàu. Bởi vì, họ không bị bó buộc một mức thời gian làm hàng cụ thể. Do đó, tùy theo tập quán xếp dỡ của từng cảng mà họ tiến hành thực hiện hoạt động xếp dỡ hàng hóa.

Trong khi đó, với điều kiện này, chủ tàu lại là bên gặp nhiều bất lợi. Bởi thực tế, hoạt động xếp dỡ hàng hóa nhanh hay chậm phải phụ thuộc vào tập quán vận tải, tốc độ xếp dỡ của từng cảng vụ. Thậm chí, tập quán này có thể thay đổi theo từng mùa khác nhau.

Vậy nên, việc áp dụng điều kiện Customary Quick Despatch trong hợp đồng thuê tàu chuyến sẽ phát sinh một số vấn đề như:

  • Thứ nhất: Do một số nguyên nhân nào đó, dù bên thuê tàu đã thực hiện theo đúng tập quán, không phải do bất cẩn, nhưng việc xếp dỡ bị chậm. Trong trường hợp này, chủ tàu là bên phải gánh chịu tổn thất.
  • Thứ hai: Do thời gian làm hàng không quy định ở một mức cụ thể nên người thuê tàu có thể sẽ đủng đỉnh trong việc xếp dỡ hàng. Điều này cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến chủ tàu.

Đối với việc phát sinh vấn đề như vậy, bên vận chuyển sẽ phải áp dụng các biện pháp để chứng minh việc chậm trễ trong hoạt động xếp dỡ bắt nguồn từ nguyên nhân nào. Nếu lỗi bắt nguồn do chủ hàng không thực hiện đúng với quy định trong tập quán thông thường tại cảng đó thì phải có phương pháp xử lý phù hợp. Cụ thể, người thuê tàu sẽ bị phạt lưu tàu và chi trả số tiền phạt tương ứng.

Như vậy, có thể thấy, việc áp dụng điều kiện CQD hay Laytime trong hợp đồng thuê tàu chuyến đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Do đó, để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho các bên, chủ tàu và người thuê tàu nên cân nhắc áp dụng điều kiện có lợi nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.