Người gửi có phải trả thêm thuế VAT khi ký hợp đồng vận chuyển không?

Hợp đồng vận chuyển là “chứng cứ” ràng buộc trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên khi thực hiện hoạt động giao nhận hàng hóa. Tùy thuộc vào đơn hàng gửi đi cũng như nhu cầu vận chuyển mà người gửi có thể ký kết hợp đồng với đơn vị giao nhận. Thế nhưng, người gửi có phải trả thêm thuế VAT khi ký hợp đồng vận chuyển không? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Khi nào người gửi nên ký kết hợp đồng vận chuyển với đơn vị vận tải?

Trước khi giúp bạn giải đáp câu hỏi có phải trả thêm thuế VAT khi ký hợp đồng vận chuyển không thì đầu tiên bạn cần biết được khi nào nên ký kết hợp đồng giao nhận với đơn vị vận chuyển. Bởi thực tế, không phải ai khi gửi giao nhận một đơn hàng cũng tiến hành ký kết hợp đồng vận chuyển.

Thông thường, hợp đồng vận chuyển sẽ được ký kết trong những trường hợp sau:

Người gửi cần vận chuyển hàng hóa lâu dài

Chủ shop kinh doanh, công ty, doanh nghiệp bán hàng,… đều là những người có nhu cầu vận chuyển hàng hóa lớn trong thời gian dài. Không chỉ dừng lại ở nhu cầu cần giao nhận một vài đơn hàng mà hơn thế, họ cần vận chuyển hàng hóa số lượng lớn từ vài chục, vài trăm cho đến hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày. Do đó, để đảm bảo hoạt động giao nhận diễn ra thuận lợi, an toàn thì ký kết hợp đồng vận chuyển là giải pháp tối ưu nhất mà các bên nên lựa chọn.

Việc ký kết hợp đồng vận chuyển vừa giúp hàng hóa được giao nhận theo một quy trình đồng bộ, đồng thời vừa mang đến nhiều lợi ích như giảm giá cước, hưởng chiết khấu,… cho người nhận. Vì vậy, nếu bạn cần vận chuyển hàng hóa trong thời gian dài thì có thể xem xét đến việc ký kết hợp đồng giao nhận với một đơn vị nào đó.

có phải trả thêm thuế VAT khi ký hợp đồng vận chuyển

Trường hợp nên ký kết hợp đồng vận chuyển hàng hóa

Người gửi cần giao nhận đơn hàng có giá trị cao

Trong trường hợp bạn cần gửi vận chuyển đơn hàng có giá trị cao thì ký kết hợp đồng giao nhận là việc bạn nhất định nên thực hiện. Bởi vì, trong quá trình vận chuyển, việc đơn hàng gặp phải sự cố là điều khó thể tránh khỏi. Do đó, nếu bạn muốn đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình thì bạn nên ký hợp đồng vận chuyển khi gửi giao nhận đơn hàng có giá trị cao.

Người gửi cần vận chuyển hàng hóa số lượng lớn

Nếu hàng hóa gửi giao nhận của bạn có số lượng lớn, trọng lượng lớn thì bạn nên ký kết hợp đồng vận chuyển. Tương tự như khi gửi hàng có giá trị cao thì gửi hàng với số lượng lớn cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro trong quá trình giao nhận. Đơn hàng của bạn có thể bị thất lạc, mất cắp hoặc hư hỏng khi giao nhận.

Do đó, để hạn chế rủi ro và có “chứng cứ” ràng buộc trách nhiệm giữa các các bên thì chắc chắn bạn nên ký kết hợp đồng vận chuyển.

Người gửi cần giao nhận hàng hóa đi xa hoặc quốc tế

Đối với các đơn hàng cần giao nhận đi xa, đặc biệt là vận chuyển quốc tế, việc ký kết hợp đồng vận chuyển gần như là điều bắt buộc. Bởi vì, theo quy định, hàng hóa gửi đi nước ngoài dù là đơn nhỏ hay đơn to thì đều cần có hợp đồng vận chuyển để bảo vệ quyền lợi cho các bên liên quan khi giao nhận hàng hóa. Vì vậy, nếu có ý định gửi hàng đi xa thì bạn nên cân nhắc việc ký hợp đồng vận chuyển với đơn vị giao nhận.

có phải trả thêm thuế VAT khi ký hợp đồng vận chuyển

Trường hợp nên ký kết hợp đồng vận chuyển hàng hóa

Khách hàng có phải trả thêm thuế VAT khi ký hợp đồng vận chuyển không?

Xoay quanh câu hỏi có phải trả thêm thuế VAT khi ký hợp đồng vận chuyển không đã và đang có nhiều ý kiến đưa ra. Một số người cho rằng, người gửi không phải trả thêm thuế VAT khi kết hợp đồng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại khẳng định đây là khoản bắt buộc phải chi trả khi xác lập quan hệ hợp tác giữa bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ. Vậy thực tế thì sao? Khách hàng có phải trả thêm thuế VAT khi ký hợp đồng vận chuyển không?

Trên thực tế, thuế VAT là khoản thường được chi trả thêm khi hai bên ký kết hợp đồng. Khi hai bên xác lập quan hệ mua bán, hợp tác bằng việc ký kết hợp đồng thì bên mua hoặc bên sử dụng dịch vụ có trách nhiệm phải thanh toán thêm thuế VAT. Thông thường mức thu sẽ là 10% giá trị hợp đồng. Theo đó, những hợp đồng có giá trị càng lớn thì mức phí VAT cũng theo đó tăng lên. Do đó, đòi hỏi hai bên phải phải kiểm soát chặt tiền thuế để tránh ảnh hưởng đến doanh số kinh doanh của mình.

có phải trả thêm thuế VAT khi ký hợp đồng vận chuyển

Thuế VAT là khoản thuế thường được tính thêm trong hợp đồng

Thu thuế VAT khi ký kết hợp đồng là theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, với mong muốn mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích, các đơn vị vận chuyển cũng có chính sách riêng để làm hài lòng khách hàng. Họ có thể chiết khấu, giảm giá vận chuyển cho những đơn hàng lớn, cho đối tác làm ăn lâu dài. Thậm chí, họ còn mang đến nhiều chương trình ưu đãi giảm cước vận chuyển theo giai đoạn để thúc đẩy hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị mình.

Để chắc chắn xem đơn hàng của mình có phải trả thêm thuế VAT khi ký hợp đồng vận chuyển hay không, bạn nên liên hệ với đơn vị giao nhận lựa chọn để được hỗ trợ tốt nhất.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Thông Tiến Logistics về câu hỏi có phải trả thêm thuế VAT khi ký hợp đồng vận chuyển không đã giúp bạn tìm được đáp án chính xác nhất. Khi gửi hàng hóa, bạn nên tìm đến bên vận chuyển uy tín để đảm bảo quá trình giao nhận ít phát sinh các loại phí ngoài mong muốn bạn nhé!

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.