Giải đáp: Có nên mua bảo hiểm hàng hóa khi vận chuyển đường biển không?

Vận chuyển hàng hóa qua đường biển cũng tương tự như nhiều tuyến vận tải khác đều khó tránh khỏi những rủi ro trong quá trình giao nhận. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho rằng, bạn có thể hạn chế những rủi ro này nếu mua bảo hiểm hàng hóa cho lô hàng. Vậy thực tế thì sao? Có nên mua bảo hiểm hàng hóa khi vận chuyển đường biển không? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết câu hỏi này.

Bảo hiểm hàng hóa đường biển là gì?

Bảo hiểm hàng hóa đường biển hay còn được gọi với tên khác là bảo hiểm hàng hải. Đây là loại bảo hiểm thuộc gói bảo hiểm phi nhân thọ được nhiều đơn vị cung cấp cho khách hàng khi vận chuyển hàng hóa. Theo đó, khi sử dụng loại bảo hiểm này, những rủi ro mà hàng hóa gặp phải trong quá trình giao nhận trên tuyến vận tải biển sẽ được bảo hiểm bảo vệ nhằm giảm thiểu tổn thất cho khách hàng xuống mức thấp nhất.

Hiểu theo nghĩa đơn giản nhất thì bảo hiểm hàng hóa đường biển được dùng để hỗ trợ, bảo vệ cho những rủi ro trên biển hoặc những rủi ro trên bộ, trên sông có liên quan đến quá trình vận chuyển bằng tàu thuyền trên biển gây nên tổn thất về hàng hóa.

Thông thường, bảo hiểm hàng hải được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì nó mang đến khá nhiều lợi ích thiết thực. Không những giúp chủ hàng hạn chế được rủi ro gặp phải trong quá trình vận chuyển, loại bảo hiểm này còn giúp họ giảm thiểu tổn thất về kinh tế nếu hàng hóa gặp sự cố. Do đó, để đảm bảo hoạt động giao nhận hàng hóa qua đường biển diễn ra nhanh chóng, an toàn và thuận lợi, chủ hàng nên mua bảo hiểm cho lô hàng khi giao nhận.

Có nên mua bảo hiểm hàng hóa khi vận chuyển đường biển không

Khái niệm bảo hiểm hàng hóa đường biển

Có nên mua bảo hiểm hàng hóa khi vận chuyển đường biển không?

Mua bảo hiểm hàng hóa khi vận chuyển đường biển không còn là nhu cầu quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, với những người lần đầu tham gia vào hoạt động vận tải, họ thường băn khoăn không biết có nên mua bảo hiểm hàng hóa khi vận chuyển đường biển không? Bởi họ sợ rằng việc mua bảo hiểm không mang đến lợi ích cho họ. Vậy thực tế thì sao?

Thực tế, để bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho mình và độ an toàn cho lô hàng thì bạn nên mua bảo hiểm hàng hóa khi vận chuyển đường biển. Bởi giao nhận hàng hóa qua đường biển là hoạt động rất phức tạp và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, điển hình nhất phải kể đến yếu tố thời tiết. Chỉ một sự thay đổi nhỏ đến từ thời tiết cũng có thể khiến tàu chở hàng gặp phải vô số như đắm, chìm, lật,…

Ngoài ra, do vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường biển với điều kiện tự nhiên phức tạp, tàu thuyền chở hàng có thể gặp phải những sự cố khác như va chạm, mắc cạn, đắm chìm, cháy nổ, cướp biển, bão lốc, sóng thần,… Vì vậy, để giảm thiểu tối đa tổn thất cho chủ hàng thì trước khi vận chuyển hàng hóa, mọi người nên mua bảo hiểm cho lô hàng.

Sở dĩ, bạn nên mua bảo hiểm hàng hóa khi vận chuyển đường biển vì:

  • Bảo hiểm hàng hóa giúp bồi thường thiệt hại, rủi ro khi vận chuyển: Đây là tác dụng chính của bảo hiểm bù đắp về mặt tài chính để khắc phục hậu quả của rủi ro, đảm bảo lợi ích của người mua bảo hiểm trước những hiểm họa ngẫu nhiên mà con người chưa thể chế ngự được như các sự cố xảy ra do yếu tố thời tiết, thiên tai, chiến tranh…
  • Đề phòng và hạn chế tổn thất về tài chính: Bảo hiểm là một hoạt động kinh doanh, muốn hiệu quả, các Công ty bảo hiểm luôn phải theo dõi, thống kê, phân tích những trường hợp xấu sẽ xảy ra để đưa ra biện pháp đề phòng, hạn chế tối đa tổn thất.
  • Tạo sự an toàn tuyệt đối: Bảo hiểm hàng hóa giúp doanh nghiệp yên tâm khi vận chuyển hàng đường xa, người gửi có thể kiểm soát được toàn bộ lộ trình vận chuyển của đơn hàng nên rất an toàn.

Bảo hiểm hàng hóa khi vận chuyển đường biển gồm mấy loại?

Hiện nay, các đơn vị đang cung cấp hai loại bảo hiểm cho hàng hóa khi vận chuyển qua đường biển. Cụ thể có thể nhắc đến như:

Hợp đồng bảo hiểm mở

Đây là loại bảo hiểm mà người bảo hiểm sẽ nhận bảo hiểm cho một khối lượng hàng vận tải trong nhiều chuyến kế tiếp nhau tại một khoảng thời gian nhất định. Thời gian bảo hiểm thường là một năm. Ngoài ra, loại bảo hiểm này cũng được sử dụng để bảo hiểm cho một khối lượng hàng hóa vận chuyển trong một khoảng thời gian không cố định (không tính về mặt thời gian)

Hợp đồng bảo hiểm chuyến hàng

Đây là loại hợp đồng bảo hiểm cho một chuyến hàng được công ty vận tải hàng hóa chuyển từ địa điểm này đến một địa điểm khác được ghi trong hợp đồng bảo hiểm. Đối với loại hợp đồng này, người bảo hiểm chỉ chịu trách nhiệm về hàng hóa trong một chuyến. Nó thường dùng để bảo hiểm cho những lô hàng nhỏ, lẻ tẻ và không có kế hoạch chuyên chở nhiều lần. Nó có thể là hợp đồng hành trình, hợp đồng thời gian, hợp đồng hỗn hợp, hợp đồng định giá hoặc hợp đồng không định giá.

Có nên mua bảo hiểm hàng hóa khi vận chuyển đường biển không

Các loại bảo hiểm hàng hóa đường biển

Thủ tục giải quyết bảo hiểm hàng hóa đường biển như thế nào?

Trong trường hợp hàng hóa vận chuyển qua đường biển gặp rủi ro mà rủi ro thuộc phạm vi được bảo hiểm thì người được bảo hiểm cần phải thực hiện các thủ tục, công việc sau đây:

  • Người được bảo hiểm phải tiến hành triển khai mọi biện pháp trong quyền hạn và trách nhiệm của mình nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro và ảnh hưởng xuống mức thấp nhất.
  • Tiếp theo, họ cần phân loại và tách riêng hàng hóa gặp rủi ro và hàng hóa nguyên vẹn. Theo đó, đối với hàng hóa còn nguyên, họ cần kiểm tra về chất lượng hàng và có phương hướng xử lý để tránh hư hỏng.
  • Sau khi xem xét rủi ro, nếu người được bảo hiểm nhận thấy đây là rủi ro nằm trong phạm vi được bảo hiểm thì họ cần báo ngay cho Công ty bảo hiểm để yêu cầu giám định tổn thất.
  • Người được bảo hiểm cần có sự thống nhất về thời gian, địa điểm giám định hàng hóa với người giám định. Bạn cần đảm bảo thời gian giám định là sớm nhất và địa điểm giám định là gần nhất.
  • Cuối cùng là đảm bảo mọi quyền khiếu nại người chuyên chở, người nhận ký gửi hàng hóa hay một bên thứ ba khác phải được duy trì và thực hiện thỏa đáng.

Bài viết trên đây của chúng tôi đã chia sẻ cho bạn thông tin chi tiết về việc có nên mua bảo hiểm hàng hóa khi vận chuyển đường biển không? Hy vọng với chia sẻ này bạn đã có thêm cho mình kiến thức để bảo đảm chọn được loại bảo hiểm phù hợp nhất với lô hàng của mình.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.