Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Hồng Kông (AHKFTA)

Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Hồng Kông (AHKFTA) mang đến nhiều kỳ vọng cải thiện luật pháp, mở rộng thị trường và đối xử công bằng trong thương mại, đầu tư. Bên cạnh đó, sẽ mang đến nhiều cơ hội kinh doanh, đầu tư và hợp tác cho các nước thành viên ASEAN và Hồng Kông.

Thông tin chung về Hiệp định AHKFTA

AHKFTA

Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Hồng Kông (AHKFTA)

AHKFTA là Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hồng Kông. Hiệp định có sự tham gia của 5 nước thành viên trong ASEAN là Việt Nam, Lào, Thái Lan, Singapore và Myanmar. Trải qua nhiều phiên đàm phán, Hiệp định AHKFTA được ký kết vào ngày 12/11/2017 và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 11/6/2019. 

Nội dung Hiệp định AHKFTA sẽ xoay quanh các lĩnh vực từ thương mại dịch vụ, thương mại hàng hóa, đầu tư, hợp tác kinh tế, kỹ thuật, công cụ giải quyết tranh chấp và các vấn đề liên quan.

Thông qua Hiệp định AHKFTA sẽ mang đến kỳ vọng cải thiện pháp luật, mở cửa thị trị trường, đối xử bình đẳng trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Bên cạnh đó, sẽ mang đến nhiều cơ hội hợp tác giữa các nước ASEAN và Hồng Kông.

Nội dung chính của Hiệp định AHKFTA

AHKFTA

ASEAN và Hồng Kông sẽ nỗ lực giảm thuế và tăng cường hợp tác đầu tư giữa 2 Bên trong Hiệp định AHKFTA

Hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hồng Kông (AHKFTA) bao gồm 14 chương về lĩnh vực tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại. Thông qua Hiệp định AHKFTA sẽ có lợi cho cả 2 bên bằng cách thúc đẩy niềm tin và hợp tác trong thương mại, dịch vụ. Đồng thời, sử dụng Hồng Kông làm cơ sở để tiến vào thị trường Trung Quốc rộng lớn. 

Được xây dựng trên nền tảng kinh tế mạnh mẽ, cả ASEAN và Hồng Kông đều nỗ lực giảm thuế và tăng cường hợp tác đầu tư giữa 2 Bên. Với mục tiêu mở rộng đầu tư cho thị trường Việt Nam của Hồng Kông sẽ góp phần chống lại cuộc chiến thương mại đang gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Khi Hiệp định AHKFTA có hiệu lực, các nước thành viên trong ASEAN sẽ cắt giảm hoặc xóa bỏ thuế quan với các mặt hàng từ Hồng Kông. Cụ thể, trong 10 năm các nước Malaysia, Thái Lan, Brunei Darussalam và Philippines sẽ xóa bỏ 85% dòng thuế cho hàng hóa của Hồng Kông. Tiếp đến trong 14 năm tới sẽ giảm thêm 10% dòng thuế. Ngược lại, phía Hồng Kông cũng sẽ miễn thuế cho hàng hóa của các nước ASEAN, bao gồm Việt Nam theo đúng cam kết trong Hiệp định AHKFTA.

Ý nghĩa của AHKFTA với  Việt Nam

AHKFTA

Ý nghĩa của Hiệp định AHKFTA với Việt Nam

Việc tham gia vào Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Hồng Kông (AHKFTA) có ý nghĩa tích cực đối với Việt Nam như:

  • Cải thiện độ phủ thị trường Việt Nam trên trường quốc tế: Thông qua việc thực thi Hiệp định AHKFTA sẽ mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho Hồng Kông và Việt Nam. Khi tiếp cận được thị trường tốt, đồng nghĩa với việc cơ hội tiếp cận môi trường kinh doanh mới trong AHKFTA cũng đang dẫn đầu.
  • Chuyển đổi giá trị và hàm lượng xuất khẩu: Sẽ giúp Việt Nam có bước chuyển đổi đáng kể từ việc sản xuất hàng hóa công nghệ thấp sang sản phẩm công nghệ cao. Điều này được thể hiện ở việc thay đổi phương tiện, máy móc, thiết bị y tế và điện tử.

Cơ hội mở rộng cho cả Việt Nam và Hồng Kông khi tham gia Hiệp định AHKFTA

AHKFTA

Trong thời gian thực hiện nội dung trong Hiệp định AHKFTA, Hồng Kông đầu tư hơn đầu tư hơn 1.300 dự án vào Việt Nam

Tham gia vào Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Hồng Kông (AHKFTA) mang đến rất nhiều cơ hội về kinh doanh, hợp tác, đầu tư cho cả 2 bên. Cụ thể:

Năm 2018, Hồng Kông đầu tư hơn 1.300 dự án vào Việt Nam. Trong đó, 2 lĩnh vực nhận được đầu tư nhiều nhất là dệt may và bất động sản. Dự kiến tổng số dự án đầu tư của Hồng Kông vào Việt Nam sẽ tăng mạnh trong tương lai.

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hồng Kông trong khối ASEAN. Riêng 5 tháng đầu năm 2019, Hồng Kông đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn lên đến 5 tỷ USD. Số vốn này chiếm khoảng 30,4% tổng vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam. 

Thông qua Hiệp định AHKFTA Việt Nam thực hiện tái xuất 3,7% hàng hóa từ Trung Quốc sang ASEAN thông qua Hồng Kông. Đồng thời, Việt Nam cũng trở thành điểm đến lớn thứ 6 cho hoạt động xuất khẩu của Hồng Kông.

AHKFTA cho phép Việt Nam và các nước trong ASEAN được tận dụng dịch vụ tài chính, pháp lý, thương mại của Hồng Kông. Bên cạnh đó, Việt Nam và các nước trong ASEAN cũng được hưởng lợi từ việc mở rộng vốn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, công nghiệp và bất động sản.

Từ lâu thị trường Hồng Kông cũng là nơi đầu tư lý tưởng cho các doanh nghiệp, tập đoàn ở Đông Nam Á, nên khi Hiệp định AHKFTA có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các nước trong ASEAN. Với Hiệp định  AHKFTA cùng với chế độ thuế quan linh hoạt, cơ sở hạ tầng vượt trội, Hồng Kông sở hữu tiềm năng to lớn cho đầu tư và thương mại ở Việt Nam.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.