Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA)

Hiệp định UKVFTA là tiền đề cho Việt Nam – Vương Quốc Anh duy trì điều kiện thương mại và lợi ích kinh tế của cả 2 Bên theo đúng các cam kết có trong Hiệp định.

Thông tin Hiệp định UKVFTA

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA)

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA)

UKVFTA là tên gọi tắt của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh. Trải qua nhiều lần đàm phán, cả 2 bên đã quyết định kết thúc đàm phán vào ngày 11/12/2020. Hiệp định UKVFTA được ký kết chính thức vào tối ngày 29/12/2020 tại London (Anh) và chính thức có hiệu lực ngày 01/05/2021.

Hiệp định UKVFTA là sự tiếp nối quan hệ thương mại Việt – Anh khi Hiệp định EVFTA không còn hiệu lực với Anh từ 31/12/2020 vì Brexit. Hiệp định được đàm phán và hoàn tất dựa trên những nội dung đã thỏa thuận trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) trước đó. Đồng thời, ở Hiệp định lần này sẽ có một số điều chỉnh phù hợp với quan hệ song phương giữa Việt Nam – Vương Quốc Anh.

Nội dung cam kết chính trong Hiệp định UKVFTA

UKVFTA

Ngay khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực Anh sẽ xóa bỏ 99,2 dòng thuế nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam

Trong Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) sẽ duy trì các điều kiện thương mại, lợi ích kinh tế qua các cam kết giữa 2 bên đã cam kết trong Hiệp định EVFTA trước đó. Cụ thể:

Cam kết của Anh trong Hiệp định UKVFTA

Trong 6 năm kể từ khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực, Anh sẽ xóa bỏ 99,2 dòng thuế nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam (tương đương 99%). EU cam kết dành cho Việt nam hạn ngạch thuế quan nhập khẩu về 0% đối với một số mặt hàng nhất định.

Dựa trên số liệu trao đổi thương mại với Việt Nam được thống kê từ EU, Anh cũng sẽ cam kết áp dụng các chính sách tương  trong giai đoạn 2014-2016. Cụ thể, Anh sẽ rà soát nâng lượng TRQ đối với các sản phẩm gạo của Việt Nam từ sau 3 năm Hiệp định có hiệu lực.

Ngoài mặt hàng gạo, một số mặt hàng được hưởng lợi từ Hiệp định UKVFTA có thể kể đến như dệt may, gỗ, thủy sản, rau, hoa quả, da giày…

Cam kết của Việt Nam trong Hiệp định UKVFTA

Về phía Việt Nam sẽ cam kết xóa bỏ thuế quan đối với 48,5% dòng thuế nhập khẩu từ Anh (chiếm 64,5%). Sau 6 năm sẽ nâng tỷ lệ dòng thuế được xóa bỏ lên 91,8% (tương đương 97,1%), tiếp theo là 98,3% dòng thuế (chiếm 99,8%) sau 9 năm.

Bên cạnh việc giảm thuế, Việt Nam cũng đưa ra các cam kết quy tắc bao gồm: thương mại hàng hóa (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS), các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT), thương mại dịch vụ (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ, thương mại và phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực, và pháp lý – thể chế. (Theo văn kiện Hiệp định UKVFTA)

Lợi thế của Việt Nam khi tham gia Hiệp định UKVFTA

UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mang đến cơ hội đầu tư lớn cho ngành giáo dục của Việt Nam

Nhờ sự ưu đãi của UKVFTA dành cho Vương Quốc Anh tại Việt Nam đã tạo ra cơ hội trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn, Anh là  nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong ngành giáo dục của Việt Nam. Theo đó, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam ngày càng nhiều và việc lựa chọn giáo dục tư thục sẽ mở ra cơ hội mở rộng thị trường cho các cơ sở tư nhân, trung tâm tiếng anh. 

Với 65% thuế quan đã được xóa bỏ đối với thương mại của Việt Nam và Anh. Đặc biệt, trong 6 năm đầu khi UKVFTA có hiệu lực, Việt Nam được hưởng rất nhiều lợi ích khi Anh xóa bỏ thuế quan đến 99,2% dòng thuế đối với hàng hóa  nhập khẩu từ Việt Nam. Con số này được xem là cao hơn so với Hiệp định EVFTA là 70,3%. 

Bên cạnh ưu đãi về thuế quan, có thể kể đến rất nhiều ưu đãi nổi bật khác từ Hiệp định UKVFTA đó là Anh sẽ giảm thuế từ 10 – 20% thuế nhập khẩu đối với sản phẩm tôm nguyên liệu, giảm thuế còn 0% đối với ngành gỗ (trong vòng 5 năm tới). Đối với mặt hàng trái cây sẽ có 94% trong số 547 dòng thuế được xóa bỏ.

Hiệp định UKVFTA sẽ duy trì các cam kết giữa EU và Việt Nam về tự do hóa thị trường mua sắm, đảm bảo  khả năng tiếp cận thị trường. Trong vòng 5 năm Hiệp định UKVFTA có hiệu lực Việt Nam cũng cam kết bỏ Kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT), đồng thời áp dụng cho các cơ sở bán lẻ thứ cấp và các cơ sở bán lẻ tiếp theo.

Việc tham gia vào Hiệp định UKVFTA cũng là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh Anh xin gia nhập vào Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vào đầu năm 2021.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.