Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA)

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA) góp phần không nhỏ vào việc xây dựng mối quan hệ song phương về thương mại và đầu tư của của Việt Nam – Hàn Quốc. Đồng thời, đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia đứng đầu về vốn đầu tư FDI vào Việt Nam.

Thông tin Hiệp định VKFTA

VKFTA

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA)

VKFTA – Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc được ký kết tại Việt Nam vào ngày 05/05/2015. Về phía Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã phê duyệt Hiệp định tại Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 20/08/2015.  

Để thực hiện nội dung cam kết của Hiệp định VKFTA, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 201/2015/TT-BTC ngày 16/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về Biểu thuế ưu đãi đặc biệt của Việt Nam trong giai đoạn thực hiện hiệp định. Theo đó, Hiệp định VKFTA sẽ có hiệu lực thi hành bắt đầu từ ngày 20/12/2015.

Thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) sẽ mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc rất nhiều cơ hội hợp tác xuất khẩu hàng hóa qua lại giữa 2 nước. 

Nội dung Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA)

VKFTA

Hiệp định VKFTA bao gồm 17 chương, 208 điều, 15 phụ lục và 1 thỏa thuận xoay quanh việc xây phát triển thương mại và đầu tư giữa Việt Nam – Hàn Quốc

Hiệp định VKFTA bao gồm 17 chương, 208 điều, 15 phụ lục và 1 thỏa thuận thực thi các quy định. Nội dung chính của bản Hiệp định là cam kết về thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật (SPS), phòng vệ thương mại, quy tắc xuất xứ, thuận lợi hải quan, hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT), thương mại điện tử, hợp tác kinh tế, cạnh tranh, pháp lý và thể chế. Thông quan nội dung của Hiệp định VKFTA mang đến rất nhiều tác động tích cực cho Việt Nam.

Về kinh tế, thương mại và đầu tư: Việc ký kết VKFTA giúp hàng xuất khẩu của Việt Nam được hưởng nhiều cơ hội về thị trường mới nhờ cam kết mở cửa mạnh mẽ ở thị trường Hàn Quốc. Bên cạnh đó, môi trường pháp lý minh bạch, thông thoáng sẽ góp phần khuyến khích đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam kèm theo công nghệ, trình độ quản lý cao và cơ hội giúp Việt Nam tiếp cận nhanh hơn với thị trường thứ ba.

Về lợi ích xã hội, Hiệp định VKFTA sẽ tạo thêm nhiều cơ hội cho người lao động Việt Nam nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo. Nhất là nhóm lao động phổ thông không có tay nghề cao. 

Việc ký kết Hiệp định VKFTA là bước tiến quan trọng giúp Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu và thực hiện quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, góp phần vào phát triển quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc theo hướng hợp tác ổn định, lâu dài và củng cố môi trường hòa bình trong khu vực.

Tình hình thương mại Việt Nam – Hàn Quốc từ sau khi ký kết Hiệp định VKFTA

VKFTA

Thông qua Hiệp định VKFTA, Hàn Quốc – Việt Nam sẽ xóa bỏ 90% dòng thuế nhập khẩu hàng hóa

Hiệp định VKFTA là bước tiến quan trọng trong việc mở cửa thị trường và mang đến nhiều lợi thế đặc thù cho cả 2 quốc gia. Trước hết đó là việc tạo nên khuôn khổ pháp lý cho các giao dịch thương mại của Việt Nam – Hàn Quốc. Với Hiệp định VKFTA, cả 2 nước sẽ tiến hành xóa bỏ 90% dòng thuế nhập khẩu hàng hóa. So với Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Hàn Quốc, VKFTA mang đến nhiều ưu đãi hơn cho cả 2 quốc gia. 

Các lĩnh vực được hưởng ưu đãi của Hàn Quốc trong Hiệp định VKFTA đó là về điện tử, ô tô, dệt may. Một số sản phẩm như chất dẻo, đồ điện gia dụng, sản phẩm sắt thép, các loại cáp điện, xe cộ hay các mặt hàng như hoa quả nhiệt đới, thịt lợn, mật ong, tinh bột khoai tây cũng được hưởng ưu đãi từ Hiệp định VKFTA.

Hiệp định VKFTA đưa ra các quy định về điều chỉnh thủ tục hải quan, vệ sinh an toàn thực phẩm, quy tắc xuất xứ, sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, các rào cản thương mại điện tử và quy định pháp luật cũng sẽ được loại bỏ.

Trong 23 năm từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 và đối tác đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Đồng thời, Hàn Quốc cũng là nhóm nước thứ 3 có lượng khách du lịch đến Việt Nam lớn nhất.

Thông qua những con số này cho thấy Hàn Quốc là đối tác cung cấp lớn nhất về ODA cho Việt Nam (khoảng 21 tỷ USD). Trong quá trình thực hiện Hiệp định VKFTA, cả 2 nước sẽ đặt mục tiêu tăng gấp đôi tổng kim ngạch thương mại lên 70 tỷ USD (năm 2020) cũng có nghĩa mức tăng trưởng trung bình sẽ đạt 20%  mỗi năm.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.