“Bỏ túi” 5 thông tin quan trọng về thủ tục nhập khẩu dung dịch xịt họng

So với hàng hóa thông thường, thủ tục nhập khẩu dung dịch xịt họng phức tạp hơn khá nhiều. Bởi đây là mặt hàng thuộc quản lý chuyên ngành. Do đó, khi nhập khẩu ngoài thủ tục hải quan bình thường doanh nghiệp sẽ cần thực hiện thêm các thủ tục chuyên ngành khác. Vậy cụ thể đó là những thủ tục gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết.

Căn cứ pháp lý liên quan đến thủ tục nhập khẩu dung dịch xịt họng

Dung dịch xịt họng hiện là mặt hàng có khá nhiều quy định và chính sách mà doanh nghiệp cần chú ý khi nhập khẩu. Bởi đây là sản phẩm thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Y Tế. Do đó, khi nhập khẩu để đảm bảo thực hiện đúng thủ tục nhập khẩu dung dịch xịt họng bạn cần tìm hiểu qua một số văn bản sau:

  • Thông tư 30/2015/TT-BYT ngày 12/10/2015 của Bộ Y tế về Quy định việc nhập khẩu trang thiết bị y tế.
  • Nghị định 98/2021/NĐ-CP ngày 08/11/2021 của Chính phủ về Quản lý trang thiết bị y tế.
  • Thông tư 39/2016/TT-BYT ngày 28/10/2016 của Bộ Y tế Quy định chi tiết về việc phân loại trang thiết bị y tế.
thủ tục nhập khẩu dung dịch xịt họng

Một số văn bản pháp luật cần tìm hiểu khi nhập khẩu dung dịch xịt họng

Quy định về chính sách nhập khẩu dung dịch xịt họng

Dung dịch xịt họng là sản phẩm được nhiều doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam. Song không phải doanh nghiệp nào cũng nắm được các quy định liên quan đến chính sách nhập khẩu. Vì vậy, để thuận tiện khi nhập khẩu dung dịch xịt họng về nước, bạn cần nắm được một số thông tin sau:

  • Theo quy định, dung dịch xịt họng không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu về Việt Nam nên doanh nghiệp được phép nhập khẩu mặt hàng này về nước như bình thường.
  • Mặt hàng dung dịch xịt họng là sản phẩm nằm trong danh mục quản lý rủi ro về giá. Do đó, trong một số trường hợp phải cần đến sự tham vấn từ phía Hải quan.
  • Căn cứ vào Phụ lục số I của Thông tư 30/2015/TT-BYT của Bộ Y Tế thì dung dịch xịt họng không thuộc danh mục phải xin giấy phép nhập khẩu. Theo đó, khi nhập khẩu mặt hàng này về nước, doanh nghiệp không phải xin giấy phép nhập khẩu. Tuy nhiên, trong quá trình nhập khẩu vẫn phải đảm bảo có hồ sơ để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ và quản lý chất lượng trang thiết bị y tế theo quy định của pháp luật.
  • Mặt hàng dung dịch xịt họng có mã HS thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Y tế nên khi nhập khẩu cần đăng ký phân loại trang thiết bị y tế. Căn cứ vào Quy tắc 5, Phần II, Phụ lục I Thông tư 39/2016/TT-BYT của Bộ Y tế thì mặt hàng dung dịch xịt họng được phân loại là trang thiết bị y tế thuộc nhóm 1 Loại A. Khi nhập khẩu phải làm thủ tục công bố tiêu chuẩn áp dụng cho thiết bị y tế loại A theo quy định.

Như vậy có thể thấy, thủ tục nhập khẩu dung dịch xịt họng khá phức tạp. Ngoài thủ tục hải quan được thực hiện như nhiều mặt hàng khác, doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký phân loại trang thiết bị y tế và công bố tiêu chuẩn áp dụng cho thiết bị y tế loại A để đảm bảo được phép nhập khẩu sản phẩm về Việt Nam.

thủ tục nhập khẩu dung dịch xịt họng

Một số chính sách cần nắm được khi nhập khẩu dung dịch xịt họng

Mã HS của mặt hàng dung dịch xịt họng

Khi nhập khẩu, xác định mã HS là bước quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp hay cá nhân nào cũng cần thực hiện cho hàng hóa nhập khẩu. Bởi mã HS là căn cứ để tra cứu các thông tin liên quan đến quy định và chính sách nhập khẩu của mặt hàng.

Đối với mặt hàng dung dịch xịt họng, sản phẩm có mã HS thuộc Chương 30 – Dược phẩm. Cụ thể, bạn có thể tham khảo phân nhóm và mã HS sau:

  • 30.04: Thuốc (trừ các mặt hàng thuộc nhóm 30.02, 30.05 hoặc 30.06) gồm các sản phẩm đã hoặc chưa pha trộn dùng cho phòng bệnh hoặc chữa bệnh, đã được đóng gói theo liều lượng (kể cả các sản phẩm thuộc loại dùng để hấp thụ qua da) hoặc làm thành dạng nhất định hoặc đóng gói để bán lẻ.
  • 3004.90.99: – – – – Loại khác.

Trên đây là mã HS tham khảo được chúng tôi gợi ý cho mặt hàng dung dịch xịt họng. Tùy vào loại hàng nhập về mà mã HS có thể thay đổi. Do đó, bạn cần căn cứ vào đặc điểm thực tế của mặt hàng nhập khẩu để tra cứu mã HS cho chính xác.

Trường hợp không tra cứu được mã HS, bạn nên liên hệ với cơ quan chuyên môn để được hỗ trợ.

thủ tục nhập khẩu dung dịch xịt họng

Mã HS tham khảo cho mặt hàng dung dịch xịt họng

Thông tin cần nắm được về thủ tục nhập khẩu dung dịch xịt họng

Thủ tục nhập khẩu dung dịch xịt họng, về cơ bản có những thủ tục thực hiện khá giống khi nhập khẩu hàng hóa thông thường. Tuy nhiên xét chi tiết thì vẫn có rất nhiều điểm khác biệt. Bởi đây là sản phẩm được phân loại A theo quy định của Bộ Y Tế nên khi nhập khẩu phải thực hiện thêm một số thủ tục khác.

Cụ thể, bạn có thể tham khảo nội dung sau:

Công bố tiêu chuẩn dung dịch xịt họng

Đối với thủ tục công bố tiêu chuẩn áp dụng cho mặt hàng dung dịch xịt họng được quy định chi tiết tại Điều 24, Nghị định số 36/2016/NĐ-CP. Theo đó, bộ hồ sơ xin giấy phép công bố bao gồm:

  • Văn bản công bố theo thông tư 19/2021/TT-BYT
  • Giấy chứng nhận ISO 13485 của nhà sản xuất
  • Ủy quyền của chủ sở hữu sản phẩm (Nếu đơn vị công bố không phải nhà sản xuất)
  • Tài liệu tóm tắt mô tả sản phẩm xịt, tai, mũi, họng và thông số kỹ thuật
  • Bản tiêu chuẩn của sản phẩm
  • Hướng dẫn sử dụng sản phẩm
  • Mẫu nhãn của sản phẩm
  • Giấy chứng nhận lưu hành tự do với sản phẩm nhập khẩu

Thủ tục hải quan nhập khẩu dung dịch xịt họng

Thủ tục hải quan là thủ tục bắt buộc phải thực hiện khi nhập khẩu hàng hóa bất cứ loại mặt hàng nào về nước. Do đó, bên cạnh các thủ tục chuyên ngành, bạn còn phải thực hiện thêm thủ tục này khi nhập khẩu dung dịch xịt họng.

Theo đó, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan gồm:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu
  • Hợp đồng thương mại (Sale Contract)
  • Vận đơn lô hàng (Bill of Landing)
  • Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)
  • Phiếu đóng gói hàng hoá  (Packing list)
  • Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa – Certificate of Origin (C/O), nếu có
  • Bản sao có công chứng, chứng thực kết quả phân loại dung dịch xịt tai – mũi – họng
  • Công bố tiêu chuẩn áp dụng TBYT loại A, B

Sau khi chuẩn bị xong bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu, bạn tiến hành thực hiện các bước và đầu việc khác để hoàn tất thủ tục thông quan cho hàng hóa.

Lưu ý về nhãn mác hàng hóa khi nhập khẩu

Nhập khẩu dung dịch xịt họng về Việt Nam, bạn cần đảm bảo nhãn mác hàng hóa có chứa tối thiểu các nội dung gồm: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa; Model, mã hàng hóa (nếu có).

Đối với các loại hàng hóa là thiết bị y tế, nhãn mác hàng hóa sẽ có yêu cầu thêm về một số nội dung. Bạn cần chú ý thông tin này để đảm bảo hàng hóa có nhãn mác hợp lệ khi nhập khẩu.

thủ tục nhập khẩu dung dịch xịt họng

Một số thông tin về thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu dung dịch xịt họng bạn nên nắm chắc

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu dung dịch xịt họng

Chính sách thuế là thông tin quan trọng được nhiều người quan tâm khi nhập khẩu hàng hóa. Bởi thực tế mỗi mặt hàng lại có quy định khác nhau về chính sách thuế quan.

Với mặt hàng dung dịch xịt họng, khi nhập khẩu sản phẩm này về Việt Nam, doanh nghiệp cần nộp hai loại thuế là thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế nhập khẩu. Mức thuế cụ thể được xác định dựa vào mã HS áp cho mặt hàng đó.

Do đó, tùy thuộc vào mã HS cũng như biểu thuế hiện hành mà mức thuế có thể thay đổi. Bạn cần chú ý cập nhật thông tin mới nhất về chính sách thuế quan để áp dụng cho đúng.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn một số thông tin liên quan đến thủ tục nhập khẩu dung dịch xịt họng. Tuy nhiên, để thực hiện hoạt động nhập khẩu mặt hàng này bạn cần nắm vững nghiệp vụ, hiểu rõ về các chính sách thì mới có thể hạn chế được những sai sót khi nhập khẩu.

* Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính tham khảo. Khi sử dụng nội dung này vào thực tế bạn nên cập nhật thông tin mới nhất tại thời điểm nhập khẩu để thực hiện các thủ tục cho chính xác hoặc liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ làm thủ tục hải quan để được hỗ trợ chi tiết.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.