3 điều cần ghi nhớ khi vận chuyển hàng hóa dễ vỡ bằng đường sắt

Trầy xước, nứt vỡ, hư hỏng nặng,… đều là những vấn đề dễ gặp phải khi gửi giao nhận loại hàng dễ vỡ. Hàng hóa dễ vỡ dù gửi qua đường bộ, đường hàng không hay đường sắt thì đều đòi hỏi người gửi phải ghi nhớ một số nguyên tắc “bất di bất dịch”. Vậy cụ thể, vận chuyển hàng hóa dễ vỡ bằng đường sắt Bắc Nam bạn cần ghi nhớ những gì? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Rủi ro khi vận chuyển hàng hóa dễ vỡ bằng đường sắt Bắc Nam

Rủi ro khi vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng dễ vỡ là điều khó tránh khỏi trong quá trình giao nhận. Đặc biệt, rủi ro này còn nhân lên gấp đôi, gấp ba, gấp bốn lần nếu không may bạn “chọn nhầm” đơn vị thiếu uy tín. Hàng hóa không những dễ hư hỏng mà còn gặp phải vô số vấn đề khác. Cụ thể, một số rủi ro khi vận chuyển hàng hóa qua đường sắt bởi đơn vị không uy tín có thể kể đến như:

  • Hàng hóa không được đảm bảo thời gian toàn trình: Đường sắt mặc dù được biết đến là loại hình vận chuyển đảm bảo khá tốt về thời gian giao nhận hàng hóa, tuy nhiên vẫn xảy ra một số trường hợp hy hữu. Hàng hóa không những giao muộn, giao trễ mà thậm chí còn sai lệch với thời gian cam kết nhiều ngày do bên vận chuyển xử lý đơn hàng chậm. Do đó, đơn hàng phải đợi đến chuyến tàu sau mới có thể thực hiện hoạt động vận chuyển.
  • Hàng hóa bị thất lạc, mất cắp: Với những đơn vị thiếu uy tín, việc kiểm soát hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển là điều họ khó đảm bảo cho khách hàng. Không những quản lý lỏng lẻo, họ còn ít khi kiểm tra hàng hóa. Vậy nên việc hàng bị thất lạc, bị mất khi giao nhận là điều rất dễ xảy ra.
  • Hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển: Một số đơn vị vận tải không uy tín thường không đảm bảo hàng gửi đi đạt đủ các tiêu chuẩn cần thiết khi vận chuyển. Hàng hóa có thể đóng gói sai quy cách, sắp xếp không khoa học,… nên dễ bị trầy xước, móp méo, nứt vỡ,… trong quá trình giao nhận.

Vì vậy, để đảm bảo vận chuyển hàng hóa dễ vỡ bằng đường sắt Bắc Nam luôn an toàn thì trước hết bạn phải tìm được cho mình một đơn vị vận tải uy tín. Chỉ khi tìm được bên giao nhận uy tín thì hàng hóa của bạn mới có thể đến địa chỉ nhận nhanh chóng, an toàn.

vận chuyển hàng hóa dễ vỡ bằng đường sắt

Những rủi ro dễ gặp khi vận chuyển hàng dễ vỡ qua đường sắt

Quy định đóng gói khi vận chuyển hàng hóa dễ vỡ bằng đường sắt

Vận chuyển hàng hóa nói chung, hàng dễ vỡ nói riêng bằng đường sắt đều có các quy định cụ thể mà người gửi cần tuân thủ. Theo đó, để quy định về việc đóng gói hàng hóa, hành lý ký gửi bằng tàu hỏa, tại điều 26 của Thông tư 78/2014/TT-BGTVT đã nêu chi tiết như sau:

  • Hàng hóa (bao gồm cả hàng dễ vỡ), hành lý ký gửi đều phải được người gửi đóng gói theo đúng quy định của đơn vị vận chuyển. Việc đóng gói đúng cách, đảm bảo đạt chuẩn sẽ giúp người gửi hạn chế được một số sự cố như hư hỏng, hao hụt hay mất mát trong quá trình vận chuyển.
  • Tất cả hàng hóa, bưu gửi, bưu phẩm gửi đi đều phải có đầy đủ các thông tin nhwL Họ tên, địa chỉ của người gửi và người nhận; số fax, đặc tính hàng hóa, số vé,… Tùy thuộc vào loại hàng gửi đi mà yêu cầu về thông tin bên ngoài đơn hàng sẽ có sự thay đổi cho phù hợp.
  • Trước khi vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện, đơn vị vận tải có trách nhiệm kiểm tra lại hàng hóa đó. Nếu đơn hàng cần sửa chữa, bổ sung thì phải thông báo cho người gửi theo quy định. Trường hợp nghi ngờ về tính xác thực của hàng hóa bên trong, đơn vị vận tải có quyền yêu cầu người gửi mở hàng hóa để kiểm tra.
  • Một số hàng hóa gửi đi bằng đường sắt không cần đóng gói được quy định cụ thể gồm:

+ Các loại hàng hóa không cần thiết phải bao bọc mà không bị hư hỏng, hao hụt hoặc ảnh hưởng đến hàng hóa khác khi xếp cùng toa tàu.

+ Các loại xe máy, xe đạp điện, xe đạp, xe đẩy trẻ em, xe chuyên dùng cho người khuyết tật.

Ngoài ra, khi vận chuyển hàng hóa dễ vỡ bạn còn phải đảm bảo đóng gói hàng hóa theo đúng quy định cho từng sản phẩm. Theo đó, mỗi loại hàng gửi đi, dựa trên đặc tính sản phẩm mà bạn cần lựa chọn cách đóng gói cho phù hợp. Đặc biệt, để hạn chế rủi ro hư hỏng, bạn cần sử dụng các loại vật liệu chống sốc, chống va đập để đóng gói hàng hóa theo đúng quy cách.

vận chuyển hàng hóa dễ vỡ bằng đường sắt

Khi gửi và vận chuyển hàng dễ vỡ bằng tàu hỏa qua đường sắt, bạn cần chú ý tuân thủ đúng quy định đưa ra

Nguyên tắc xếp hàng dễ vỡ lên phương tiện khi vận chuyển bằng đường sắt

Ngoài việc tuân thủ về quy cách đóng gói thì khi gửi vận chuyển hàng hóa dễ vỡ, bạn còn phải đảm bảo thực hiện đúng một số nguyên tắc sau:

Nguyên tắc 1: Phân loại các loại hàng hóa cần vận chuyển

Tất cả các loại hàng dễ vỡ khi vận chuyển đều cần được phân loại trước khi xếp lên phương tiện vận tải. Theo đó, tùy thuộc vào đặc tính, kích thước, trọng lượng mà bạn cần phân loại riêng từng loại hàng. Dựa trên thông tin đó, đơn vị vận chuyển sẽ biết cách sắp xếp hàng hóa gửi đi như thế nào cho hợp lý để đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Nguyên tắc 2: Xếp hàng lên phương tiện vận chuyển một cách khoa học

Sau khi phân loại hàng hóa theo từng tiêu chí nhất định, đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành sắp xếp hàng hóa lên phương tiện vận tải. Với các loại hàng có đặc tính giống nhau sẽ được xếp cùng khoang. Với những thùng giống nhau thì sẽ được xếp ngay ngắn, đố định theo từng hàng và xếp chồng lên nhau theo chiều cao toa tàu. Bạn cần tuân thủ nguyên tắc hàng nặng xếp phía dưới, hàng nhẹ, dễ hư hỏng thì xếp lên trên.

Nguyên tắc 3: Bảo quản hàng dễ vỡ một cách kỹ càng

Đối với hàng hóa như đồ thủy tinh, đồ gốm, sứ,… và các loại hàng dễ vỡ khác, đơn vị vận chuyển sẽ sử dụng các loại vật liệu chuyên dụng để đảm bảo an toàn cho sản phẩm khi giao nhận. Loại hàng này khi xếp lên phương tiện sẽ được đặt tại những vị trí bằng phẳng, không bị chèn ép hoặc không bị các vật nặng hơn chèn lên. Nhờ đó, trong suốt quãng đường vận chuyển hàng hóa hạn chế được sự cố hư hỏng khi giao nhận hiệu quả.

Tóm lại, với 3 điều cần ghi nhớ khi vận chuyển hàng hóa dễ vỡ bằng đường sắt Bắc Nam được Thông Tiến Logistics chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã “bỏ túi” cho mình thêm nhiều thông tin quan trọng. Áp dụng đúng cách thông tin này vào thực tế để đảm bảo tốt nhất lợi ích khi gửi hàng qua đường sắt cho mình bạn nhé!

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.