[XEM NGAY] Thủ tục xuất khẩu mỹ phẩm chi tiết và mới nhất

Không chỉ được nhập khẩu nhiều, mỹ phẩm còn là mặt hàng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn xuất khẩu ra nước ngoài. Vậy thủ tục xuất khẩu mỹ phẩm được thực hiện như thế nào? Những giấy loại giấy tờ cần có khi xuất khẩu mỹ phẩm ra sao? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết câu hỏi này.

Xuất khẩu mỹ phẩm cần đảm bảo những điều kiện gì?

Mỹ phẩm hiện là mặt hàng được nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn xuất khẩu ra nước ngoài. Bởi theo quy định hiện hành, mỹ phẩm không phải là hàng hóa thuộc danh mục cấm xuất khẩu. Do đó, doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục xuất khẩu mỹ phẩm như bình thường theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, khi xuất khẩu mỹ phẩm, doanh nghiệp cần chú ý về những điều kiện được phép xuất khẩu. Cụ thể, căn cứ vào Phụ lục III kèm theo Nghị định số 69/2018/NĐ-CP thì mỹ phẩm là mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa xuất khẩu theo giấy phép, điều kiện thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.

Vì vậy, khi xuất khẩu, doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân cần đáp ứng được những điều kiện sau:

  • Có Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với mỹ phẩm sản xuất trong nước để xuất khẩu.
  • Có Giấy chứng nhận cơ sở đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP-ASEAN) phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu.

Hiện tại, hai loại giấy chứng nhận này đều đã được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền hướng dẫn chi tiết về thủ tục, hồ sơ xin cấp phép. Cá nhân, doanh nghiệp có thể tìm hiểu chi tiết tại Điều 33, Điều 34 Thông tư số 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm; tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư 29/2020/TT-BYT; Điều 12 Nghị định 155/2018/NĐ-CP.

Về giấy chứng nhận cơ sở đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm”, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Phiếu đăng ký kiểm tra “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” (Theo mẫu).
  • Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương (Bản sao chứng thực).
  • Sơ đồ tổ chức và nhân sự của cơ sở, quá trình công tác và kinh nghiệm trong lĩnh vực được phân công của các cán bộ phụ trách các bộ phận.
  • Chương trình tập huấn, đánh giá kết quả tập huấn “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” tại đơn vị.
  • Sơ đồ vị trí và thiết kế của nhà máy.
  • Danh mục thiết bị hiện có của nhà máy.
  • Danh mục các mặt hàng được sản xuất hoặc dự kiến sản xuất (cụ thể dạng sản phẩm).
  • Biên bản tự thanh tra “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm”.
thủ tục xuất khẩu mỹ phẩm

Điều kiện cần đáp ứng được khi xuất khẩu mỹ phẩm

Mã HS của mỹ phẩm

Khi xuất khẩu hàng hóa, để biết được chính sách thuế và các quy định liên quan khi xuất khẩu thì doanh nghiệp cần xác định được mã HS của hàng hóa. Đối với mặt hàng mỹ phẩm, căn cứ vào Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, có thể xác định mỹ phẩm có mã HS thuộc Chương 33: Tinh dầu và các chất tựa nhựa; Nước hoa, mỹ phẩm hoặc các chế phẩm dùng cho vệ sinh.

Trong Chương 33 gồm có nhiều mã HS phân nhóm và phân nhóm nhỏ mô tả chi tiết về từng mặt hàng. Tùy thuộc vào loại hàng thực tế doanh nghiệp xuất khẩu mà doanh nghiệp nên tra cứu để tìm được mã HS phù hợp nhất.

thủ tục xuất khẩu mỹ phẩm

Mã HS của mặt hàng mỹ phẩm

Thủ tục xuất khẩu mỹ phẩm chi tiết

So với hàng hóa thông thường, thủ tục xuất khẩu mỹ phẩm được nhiều người đánh giá phức tạp hơn khá nhiều. Bởi đây là mặt hàng có những yêu cầu, điều kiện và quy định khá chặt chẽ khi xuất khẩu. Do đó, để đảm bảo thực hiện đúng và đủ các thủ tục xuất khẩu mỹ phẩm, bạn có thể tham khảo nội dung dưới đây (Nội dung chỉ mang tính tham khảo và có thể khác với quy trình thực hiện thực tế).

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ hải quan hàng xuất khẩu

Doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân xuất khẩu mỹ phẩm cần chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai hải quan theo các chỉ tiêu thông tin quy định tại mẫu số 02 Phụ lục II ban hành kèm Thông tư 39/2018/TT-BTC. Trường hợp thực hiện trên tờ khai hải quan giấy,người khai hải quan khai và nộp 02 bản chính tờ khai hải quan theo mẫu HQ/2015/XK Phụ lục IV ban hành kèm Thông tư 39/2018/TT-BTC;
  • 01 bản chụp hóa đơn thương mại hoặc chứng từ có giá trị tương đương trong trường hợp người mua phải thanh toán cho người bán;
  • 01 bản chính Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với mỹ phẩm trong nước xuất khẩu;
  • 01 bản chính Giấy chứng nhận cơ sở đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP-ASEAN);
  • 01 bản chụp chứng từ chứng minh tổ chức, cá nhân đủ điều kiện xuất khẩu mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về đầu tư khi làm thủ tục xuất khẩu lô hàng đầu tiên;
  • Hợp đồng ủy thác chứng từ chứng minh tổ chức, cá nhân đủ điều kiện xuất khẩu mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về đầu tư mà người nhận ủy thác sử dụng chứng từ xác nhận của người giao ủy thác;

Bước 2: Kê khai thông tin trên tờ khai hải quan

Doanh nghiệp tiến hành khai thông tin theo các mục trong tờ khai hải quan và đăng ký khai hải quan tại Chi cục Hải quan nơi doanh nghiệp có trụ sở hoặc nơi có cơ sở sản xuất hoặc Chi cục Hải quan nơi tập kết hàng hóa xuất khẩu hoặc Chi cục Hải quan cửa khẩu xuất hàng;

Bước 3: Cơ quan hải quan kiểm tra tờ khai

Sau khi doanh nghiệp hoàn tất kê khai thông tin trên tờ khai, cơ quan hải quan sẽ tiến hành kiểm tra tờ khai theo các điều kiện luật định.

Trường hợp tờ khai không đáp ứng được các điều kiện theo quy định thì cơ quan hải quan sẽ không chấp nhận đăng ký tờ khai và phản hồi lại cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp khai thông tin trên tờ khai giấy thì công chức hải quan sẽ có trách nhiệm kiểm tra điều kiện đăng ký tờ khai hải quan và các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan.

Bước 4: Cơ quan có thẩm quyền thực hiện phân luồng tờ khai

Đối với tờ khai hải quan điện tử, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định phân luồng tờ khai và thông báo trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan theo một trong những hình thức dưới đây:

  • Chấp nhận thông tin khai Tờ khai hải quan (luồng 1).
  • Kiểm tra các chứng từ liên quan thuộc hồ sơ hải quan do người khai hải quan nộp, xuất trình hoặc các chứng từ có liên quan trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (luồng 2).
  • Kiểm tra kiểm tra thực tế hàng hóa trên cơ sở kiểm tra các chứng từ liên quan thuộc hồ sơ hải quan do người khai hải quan nộp, xuất trình hoặc các chứng từ có liên quan trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (luồng 3).

Bước 5: Thông quan mặt hàng mỹ phẩm

Cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra chi tiết hồ sơ hải quan, kiểm tra thực tế hàng hóa, giải phóng hàng và quyết định thông quan hàng hóa nếu đáp ứng các điều kiện luật định. Vậy là thủ tục xuất khẩu mỹ phẩm đã hoàn thành.

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi, hy vọng bạn đã nắm được thủ tục xuất khẩu mỹ phẩm. Nếu không thể tự thực hiện được thủ tục này thì bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

* Lưu ý: Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể khác với quy trình khi thực hiện thực tế. Để đảm bảo thủ tục hải quan được thực hiện nhanh chóng, chính xác, bạn vui lòng liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.