Thủ tục và chính sách thuế nhập khẩu tấm thạch cao

Tấm thạch cao là vật liệu phổ biến được sử dụng trong quá trình thi công và xây dựng nhà cửa, công trình lớn. Tuy tấm thạch cao được sản xuất nhiều trong nước, song để tạo sự đa dạng trong mẫu mã và giá thành cũng có không ít doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng này từ nước ngoài về kinh doanh. 

Quy định nhập khẩu tấm thạch cao

Tấm thạch cao là vật liệu được sử dụng với mục đích làm trần, vách trong thi công nội thất. Nhờ ưu điểm gọn nhẹ, sạch sẽ, đẹp mắt, thi công dễ nên được sử dụng ngày càng nhiều trong lĩnh vực xây dựng.

Theo quy định hiện hành, tấm thạch cao là mặt hàng không phải danh mục hàng hóa bị cấm nhập khẩu. Do đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm các thủ tục nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam theo đúng quy định.

Tấm thạch cao có mã HS thuộc quyền quản lý chuyên ngành của Bộ Xây dựng và theo Thông tư 10/2017/TT-BXD các doanh nghiệp sẽ phải làm chứng nhận hợp quy. Bên cạnh đó, hàng hóa này cũng thuộc danh mục quản lý rủi ro về giá nên một số trường hợp nhất định bên hải quan sẽ yêu cầu tham vấn.

Mã HS của tấm thạch cao

Thủ tục nhập khẩu tấm thạch cao

Mã HS của tấm thạch cao thuộc Chương 68: Sản phẩm làm bằng đá, thạch cao, xi măng, amiăng, mica hoặc các vật liệu tương tự.

Để xác định được thủ tục, chính sách và mức thuế nhập khẩu hàng hóa trước tiên các doanh nghiệp sẽ phải xác định được mã HS cụ thể của mặt hàng.

Theo biểu thuế nhập khẩu, tấm thạch cao có mã HS thuộc Chương 68: Sản phẩm làm bằng đá, thạch cao, xi măng, amiăng, mica hoặc các vật liệu tương tự.

Mã HS 6809 (Nhóm lớn): Các sản phẩm làm bằng thạch cao hoặc bằng các hỗn hợp có thành phần cơ bản là thạch cao.(Tấm, lá, panel, tấm lát (tiles) và các sản phẩm tương tự, chưa được trang trí)

+ Tấm, lá, panel, tấm lát (tiles) và các sản phẩm tương tự, chưa được trang trí:

  • Mã HS 6809.11.00: Được phủ mặt hoặc gia cố chỉ bằng giấy hoặc bìa;

+ Mã HS 6809.19: Loại khác:

  • Mã HS 6809.19.10: Tấm lát (tiles);
  • Mã HS 6809.19.90: Loại khác.

+ Mã HS 6809.90: Các sản phẩm khác:

  • Mã HS 6809.90.10: Khuôn bằng thạch cao dùng trong nha khoa;
  • Mã HS 6809.90.90: Loại khác.

Việc xác định được chi tiết mã HS của sản phẩm sẽ căn cứ vào tính chất, thành phần cấu tạo thực tế của hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, căn cứ để áp mã HS sẽ dựa vào cơ sở catalogue, tài liệu kỹ thuật (nếu có) hoặc/và đi giám định tại Cục Kiểm định hải quan. Từ đó, sẽ lấy kết quả này làm cơ sở pháp lý để áp mã cho từng mặt hàng nhập khẩu cụ thể.

Lưu ý: Mã HS Thông Tiến Logistics gợi ý trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Chứng nhận hợp quy đối với tấm thạch cao nhập khẩu

Thủ tục nhập khẩu tấm thạch cao

Tấm thạch cao thuộc quyền quản lý của Bộ Xây dựng nên doanh nghiệp sẽ phải xin chứng nhận hợp quy theo Thông tư số 10/2017/TT-BXD.

Tấm thạch cao thuộc quyền quản lý của Bộ Xây dựng nên khi muốn nhập khẩu các doanh nghiệp sẽ phải xin chứng nhận hợp quy theo Thông tư số 10/2017/TT-BXD. Để công bố hợp quy đối với tấm thạch cao nhập khẩu, các doanh nghiệp sẽ chuẩn bị một số hồ sơ sau đây:

  • Đơn đề nghị công bố hợp quy vật liệu xây dựng;
  • Ca-ta-lô (catalogue);
  •  Bộ hồ sơ lô hàng: Vận đơn, invoice, packing list, hợp đồng.

Trong thời hạn 1 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ, Tổ chức chứng nhận hợp quy được Bộ Xây dựng chỉ định hay thừa nhận đơn đăng ký công bố hợp quy đối với mặt hàng tấm thạch cao nhập khẩu. Nếu không nhận đơn, cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản trả lời cụ thể và nêu rõ lý do.

Thủ tục hải quan nhập khẩu tấm thạch cao

Bất kể mặt hàng nào khi nhập khẩu về Việt Nam sẽ phải thực hiện thủ tục hải quan khi nhập khẩu hàng hóa và mặt hàng tấm thạch cao cũng vậy. Các doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị bộ hồ sơ scan bản điện tử hoặc hồ sơ gốc với các giấy tờ cụ thể như sau:

  • Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại);
  • Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa);
  • Bill of lading (Vận đơn);
  • Certificate of origin (Giấy chứng nhận xuất xứ – nếu muốn nhận ưu đãi thuế quan khi nhập khẩu hàng hóa);
  • Các chứng từ khác (nếu có);
  • Giấy chứng nhận hợp quy.

Nhãn mác hàng hóa nhập khẩu

hàng hóa nhập khẩu đều phải cung cấp đầy đủ nhãn mác theo đúng quy định hiện hành và đối với mặt hàng tấm thạch cao cũng không ngoại lệ. Trên nhãn mác hàng hóa nhập khẩu tấm thạch cao sẽ phải có đầy đủ nội dung như sau:

  • Tên hàng hóa;
  • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;
  • Xuất xứ hàng hóa;
  • Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa.

Chính sách thuế nhập khẩu tấm thạch cao

Thủ tục nhập khẩu tấm thạch cao

Chính sách thuế nhập khẩu tấm thạch cao

Về cơ bản, khi nhập khẩu tấm thạch cao các doanh nghiệp bắt buộc phải nộp 2 khoản thuế đó là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.

  • Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng Tấm thạch cao là 10%.
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng Tấm thạch cao theo quy định hiện hành là 30%.

Nếu tấm thạch cao được nhập khẩu từ các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam có thể doanh nghiệp sẽ nhận được ưu đãi khi nhập khẩu hàng hóa nếu đáp ứng được đủ yêu cầu của Hiệp định đề ra. Chính vì thế, các doanh nghiệp nên lưu ý điều này để không bỏ lỡ ưu đãi mà mình được hưởng.

Mong rằng, với những thông tin hữu ích trong bài viết trên đây sẽ giúp các doanh nghiệp nắm được các thủ tục nhập khẩu tấm thạch cao. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về thuế và thủ tục hải quan khi nhập khẩu, hãy liên hệ đến Thông Tiến Logistics để được giải đáp tốt nhất.

* Lưu ý: Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào quy định hiện hành của Nhà nước. Do đó, để cập nhật thông tin mới nhất về thủ tục nhập khẩu, bạn nên liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.