Quy định về ghi nhãn mác hàng hóa nhập khẩu MỚI NHẤT

Bất cứ loại hàng nào khi nhập khẩu vào Việt Nam đều phải được ghi và dán nhãn theo quy định. Việc không ghi nhãn hoặc có nhãn mác nhưng sai quy định thì người nhập khẩu có thể bị xử lý vi phạm liên quan đến nhãn mác hàng hóa. Vậy cụ thể quy định ghi nhãn mác hàng hóa nhập khẩu như thế nào? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ cung cấp một số thông tin mà bạn có thể tham khảo.

Danh sách hàng hóa không thuộc phạm vi điều chỉnh về nhãn mác

Khi nhập khẩu vào Việt Nam, không phải loại hàng nào cũng phải ghi nhãn mác hàng hóa. Bởi đây là những mặt hàng không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 111/2021/NĐ-CP ngày 09/12/2021 (Sửa đổi, bổ sung Nghị định 43/2017/NĐ-CP) về nhãn hàng hóa.

Theo đó, căn cứ vào Khoản 1, Điều 1, Nghị định 111/2021/NĐ-CP (Sửa đổi bổ sung Khoản 2, Điều 1, Nghị định 43/2017/NĐ-CP) có thể nêu chi tiết về những loại hàng hóa không phải ghi nhãn gồm:

  • Bất động sản;
  • Hàng hóa tạm nhập tái xuất; hàng hóa quá cảnh, hàng hóa chuyển khẩu; hàng hóa trung chuyển; hàng hóa nhập khẩu gửi kho ngoại quan để xuất khẩu sang nước thứ ba;
  • Hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh; tài sản di chuyển;
  • Hàng hóa bị tịch thu bán đấu giá;
  • Hàng hóa là thực phẩm tươi, sống, thực phẩm chế biến không có bao bì và bán trực tiếp cho người tiêu dùng;
  • Hàng hóa là nhiên liệu, nguyên liệu (nông sản, thủy sản, khoáng sản), phế liệu (trong sản xuất, kinh doanh), vật liệu xây dựng không có bao bì và được bán trực tiếp cho người tiêu dùng;
  • Hàng hóa là xăng dầu, khí (LPG, CNG, LNG) chất lỏng, không có bao bì thương phẩm đựng trong container, xitec;
  • Hàng hóa đã qua sử dụng;
  • Hàng hóa thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng; hàng hóa là chất phóng xạ, hàng hóa sử dụng trong trường hợp khẩn cấp nhằm khắc phục thiên tai, dịch bệnh; phương tiện giao thông đường sắt, đường thủy, đường không.
nhãn mác hàng hóa nhập khẩu

Danh mục hàng nhập khẩu không chịu sự điều chỉnh về nhãn mác hàng hóa

Nhãn mác hàng hóa nhập khẩu bắt buộc phải thể hiện nội dung gì?

Khi nhập khẩu về Việt Nam, hàng hóa thuộc diện phải ghi nhãn bắt buộc phải có nhãn mác hàng hóa theo đúng quy định. Nhãn mác hàng hóa nhập khẩu hợp lệ phải đảm bảo chứa đúng, đủ nội dung cần thể hiện. Đồng thời, cần đảm bảo ghi chính xác, đúng vị trí các thông tin liên quan cần thể hiện trên nhãn.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, nội dung nhãn mác hàng hóa bắt buộc phải có đủ thông tin quy định tại Khoản 5, Điều 1, Nghị định 111/2021/NĐ-CP (Sửa đổi, bổ sung Điều 10, Nghị định 43/2017/NĐ-CP). Căn cứ vào Nghị định có thể nêu chi tiết như sau:

Nhãn gốc của hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam bắt buộc phải thể hiện các nội dung sau bằng tiếng nước ngoài hoặc tiếng Việt khi làm thủ tục thông quan:

1. Tên hàng hóa;

2. Xuất xứ hàng hóa (Đối với trường hợp không xác định được xuất xứ thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Nghị định này)

3. Tên hoặc tên viết tắt của tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa ở nước ngoài.

  • Trường hợp trên nhãn gốc hàng hóa chưa thể hiện tên đầy đủ và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa ở nước ngoài thì các nội dung này phải thể hiện đầy đủ trong tài liệu kèm theo hàng hóa;
  • Đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam có nhãn gốc tiếng nước ngoài theo quy định tại các điểm a, b, c khoản 2 Điều này, sau khi thực hiện thủ tục thông quan và chuyển về kho lưu giữ, tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải thực hiện việc bổ sung nhãn hàng hóa ghi bằng tiếng Việt theo quy định tại khoản 1 Điều này trước khi đưa hàng hóa vào lưu thông tại thị thường Việt Nam.

Trong trường hợp, trên nhãn gốc của hàng nhập khẩu không thể hiện được xuất xứ hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn cuối để hoàn thiện sản phẩm thì người nhập khẩu bắt buộc phải thể hiện nội dung này trong hồ sơ nhập khẩu kèm theo hàng hóa.

nhãn mác hàng hóa nhập khẩu

Nội dung cần thể hiện trên nhãn mác hàng hóa nhập khẩu

Quy định về cách ghi nhãn mác hàng hóa nhập khẩu

Ngoài việc nắm được các nội dung cần thể hiện trên nhãn mác hàng hóa nhập khẩu, cá nhân, doanh nghiệp hay người nhập khẩu cũng cần nắm được các quy định liên quan về cách ghi nhãn mác. Một số quy định cần nắm được gồm:

Ngôn ngữ trình bày trên nhãn

Khi nhập khẩu hàng hóa, ngôn ngữ trên nhãn là nội dung khá quan trọng mà người nhập khẩu cần quan tâm. Theo đó, tại  Khoản 3, Điều 7, Nghị định 43/2017/NĐ-CP đã quy định chi tiết ngôn ngữ trình bày trên nhãn.

Đối với hàng hóa nhập khẩu về Việt Nam, nhưng trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ đi kèm. Nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hóa.

Về nội dung ghi bằng tiếng Việt trên nhãn phụ phải đảm bảo đúng và tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc của hàng hóa.

Ghi nhãn phụ

Nhãn phụ là nhãn mác được sử dụng đối với hàng hóa nhập khẩu khi trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt. Theo đó, nhãn phụ phải được gắn trên hàng hóa tương ứng và được dán ở vị trí không che khuất nội dung bắt buộc của nhãn gốc.

Nội dung trên nhãn phụ được dịch dựa trên nội dung của nhãn gốc bằng Tiếng Việt. Tổ chức, cá nhân khi ghi nhãn phụ phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung nhãn mác hàng hóa nhập khẩu.

Đối với tên hàng hóa

Tên hàng hóa trên nhãn mác phải được ghi đúng, chính xác theo quy định tại Điều 11, Nghị định 43/2017/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

  • Tên hàng hóa phải ở vị trí dễ thấy, dễ đọc trên nhãn hàng hóa. Chữ viết tên hàng hóa phải là chữ có kích thước lớn nhất so với các nội dung bắt buộc khác trên nhãn hàng hóa.
  • Tên hàng hóa ghi trên nhãn do tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa tự đặt. Tên hàng hóa không được làm hiểu sai lệch về bản chất, công dụng và thành phần của hàng hóa.
  • Trường hợp tên của thành phần được sử dụng làm tên hay một phần của tên hàng hóa thì thành phần

Đối với tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa

Với thông tin về tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa đối với hàng nhập khẩu đã được quy định chi tiết tại  Khoản 6, Điều 1, Nghị định 111/2021/NĐ-CP (Sửa đổi, bổ sung Khoản 3, Điều 12, Nghị định 43/2017/NĐ-CP)

  • Hàng hóa nhập khẩu để lưu thông tại Việt Nam ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất và ghi tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhập khẩu trên nhãn hàng hóa.
  • Hàng hóa là trang thiết bị y tế được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu để lưu thông tại Việt Nam thì ghi tên, địa chỉ của chủ sở hữu trang thiết bị y tế và tên, địa chỉ của chủ sở hữu số lưu hành. Trường hợp trang thiết bị y tế chưa có số lưu hành thì ghi tên, địa chỉ của chủ sở hữu trang thiết bị y tế và tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân trên giấy phép nhập khẩu.

Một số quy định khác

  • Đối với xuất xứ hàng hóa: Tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ hàng hóa của mình bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam hoặc các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.
  • Đối với hàng hóa định lượng bằng đại lượng đo lường thì phải ghi định lượng theo quy định của pháp luật Việt Nam về đo lường. Cách ghi định lượng hàng hóa theo quy định của Phụ lục II của Nghị định.
  • Đối với ngày sản xuất, hạn sử dụng hàng hóa được ghi theo thứ tự ngày tháng năm của năm dương lịch. Trường hợp ghi theo thứ tự khác thì phải có chú thích thứ tự đó bằng tiếng Việt. Cách ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng được quy định cụ thể tại Mục 1 Phụ lục III của Nghị định.
  • Đối với thành phần, thành phần định lượng được quy định đối với thực phẩm phải ghi thành phần theo thứ tự từ cao đến thấp về khối lượng, đối với thuốc dùng cho người, vắc xin, sinh phẩm y tế, chế phẩm sinh học , thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phải ghi thành phần và hàm lượng các hoạt chất; đối với đồ gia dụng kim khí, đồ dùng được chế tạo từ một loại nguyên liệu chính quyết định giá trị sử dụng thì phải ghi thành phần nguyên liệu chính cùng với tên hàng hóa và không phải ghi thành phần và thành phần định lượng.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin về các quy định ghi nhãn mác hàng hóa nhập khẩu. Áp dụng nội dung này vào thực tế để đảm bảo hàng hóa nhập khẩu có nhãn mác đúng quy định bạn nhé!

* Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính tham khảo. Khi ghi nhãn cho hàng nhập khẩu bạn nên liên hệ với cơ quan chuyên môn để được hỗ trợ chi tiết.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.