Inbound Logistics là gì? So sánh Inbound Logistics và Outbound Logistics

Inbound Logistics là thuật ngữ quen thuộc thường được nhắc đến trong lĩnh vực Logistics. Cụ thể, thuật ngữ này gắn liền với chuỗi cung ứng, đặc biệt là hoạt động đầu vào của quá trình sản xuất. Vậy cụ thể, Inbound Logistics là gì? Quy trình hoạt động ra sao? Và có gì khác biệt với Outbound Logistics? Đọc ngay bài viết dưới đây để có được cho mình câu trả lời bạn nhé!

Inbound Logistics là gì?

Inbound Logistics hay còn được gọi với tên khác là Logistics đầu vào hoặc nguồn cung ứng nguyên vật liệu. Đây thực chất là hoạt động quản lý, kiểm soát nguồn nguyên liệu thô hoặc bán thành phẩm từ nhà cung ứng, nhà sản xuất trước khi đưa vào quá trình sản xuất.

Theo đó, quá trình này phụ trách nhiều hoạt động khác nhau từ xử lý nguyên vật liệu, vận chuyển, phân phối cho đến kiểm soát tồn kho, lưu trữ hàng hóa,… đều nằm trong Logistics đầu vào. Việc quản lý nhiều công đoạn cùng một lúc giúp thuận lợi đẩy nguồn nguyên liệu đến các đầu mối sản xuất để tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động sản xuất hàng hóa thành phẩm.

Có thể nói, Logistics đầu vào chính là giai đoạn “khởi đầu” của chuỗi cung ứng. Về cơ bản, đây là giai đoạn quan trọng nhất,quyết định và ảnh hưởng trực tiếp đến các giai đoạn sau để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh cuối cùng trước khi mang đi tiêu thụ. Vì thế, Inbound Logistics là giai đoạn rất phức tạp và đòi hỏi mọi người khi thực hiện phải chỉn chu, chính xác ngay từ đầu.

Inbound Logistics

Một số thông tin về Logistics đầu vào bạn cần nắm được

Quy trình Inbound Logistics hoạt động như thế nào?

So với nhiều giai đoạn khác trong chuỗi cung ứng, Logistics đầu vào có quy trình thực hiện tương đối khác biệt. Theo đó, khi có đơn đặt hàng, nguồn nguyên vật liệu đã được lưu trữ trong kho sẽ được vận chuyển đến các nhà máy hoặc cơ sở sản xuất để tiếp tục thực hiện hoạt động sản xuất. Tùy thuộc vào kế hoạch, khối lượng hàng hóa và mức độ khẩn cấp mà hoạt động sản xuất sẽ được thực hiện tương ứng.

Như vậy, có thể nhận thấy, quy trình Logistics đầu vào là hoạt động cơ bản, tập trung chủ yếu vào việc mua và lên kế hoạch sử dụng nguồn nguyên vật liệu cho hoạt động sản xuất. Ngoài ra, quy trình này còn bao gồm nhiều công việc khác như tìm kiếm nguồn nguyên vật liệu, theo dõi lượng hàng tồn kho và tối ưu quá trình vận chuyển hàng hóa từ nơi cung ứng nguyên liệu đến nhà máy, cơ sở sản xuất hay cửa hàng.

Thông thường, quy trình Inbound Logistics khi thực hiện luôn gắn liền với tiêu chí “just in time”, tức là đảm bảo sự nhanh chóng, kịp thời. Bởi vì, các doanh nghiệp sản xuất luôn mong muốn nguồn nguyên vật liệu đầu vào, hàng hóa bán thành phẩm,… khi cung cấp luôn đúng số lượng, đảm bảo chất lượng và đúng thời gian để sản xuất. Trong trường hợp, Logistics đầu vào không đảm bảo được các tiêu chí là số lượng, chất lượng và thời điểm thì một nhà máy có thể phải tạm dừng hoạt động.

Do đó, để cơ sở sản xuất, nhà máy hoạt động ổn định thì trước hết nguồn nguyên vật liệu đầu vào phải đạt đủ 3 tiêu chí số lượng, chất lượng và thời điểm. Ngược lại, nếu để không hoặc tạm ngừng hoạt động sản xuất thì không những không tạo ra lợi ích mà hơn nữa còn khiến nhà máy phát sinh nhiều chi phí khác như chi phí vận hành, kho bãi,…

Tầm quan trọng của quy trình Logistics đầu vào

Logistics đầu vào được biết đến là một trong những giai đoạn quan trọng nhất của chuỗi cung ứng. Bởi, nó đảm nhận khâu đầu tiên của quá trình sản xuất trước khi tạo ra được thành phẩm cuối cùng và phân phối đến người tiêu dùng ngoài thị trường. Do đó, xét về tầm quan trọng thì Inbound Logistics luôn được xếp lên hàng đầu.

Sở dĩ, Logistics đầu vào quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều mặt của doanh nghiệp sản xuất. Cụ thể:

  • Nếu Logistics đầu vào hoạt động thuận lợi, đạt hiệu quả thì giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, giảm chi phí và đảm bảo thành phẩm cuối cùng đạt chất lượng tốt nhất. Nhờ đó, cải thiện được sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm.
  • Nếu Logistics đầu vào hoạt động kém hiệu quả, không đảm bảo thì có thể khiến doanh nghiệp tăng chi phí sản xuất, giảm nguồn doanh thu và lãng phí nguồn nguyên vật liệu đầu vào.

Vì vậy, để đảm bảo quá trình sản xuất, phân phối sản phẩm đến tay người dùng thuận lợi, tất cả các doanh nghiệp nên chú ý chỉn chu ngay từ khâu đầu tiên – Đó chính là Inbound Logistics.

Inbound Logistics

Tầm quan trọng của Logistics đầu vào đối với hoạt động vận chuyển

So sánh Inbound Logistics và Outbound Logistics

Inbound Logistics và Outbound Logistics là hai thuật ngữ luôn được sử dụng song song trong chuỗi cung ứng. Bởi đây là hai khâu quan trọng, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Một bên là Logistics đầu vào đảm bảo cho hoạt động sản xuất còn bên kia là Logistics đầu ra đảm bảo cho hoạt động phân phối sản phẩm. Vậy cụ thể, hai giai đoạn này khác nhau như thế nào?

Để nắm được những điểm khác nhau chi tiết, bạn có thể theo dõi qua bảng so sánh sau:

Tiêu chí Logistics đầu vào (Inbound) Logistics đầu ra (Outbound)
Quy trình thực hiện Là quá trình tìm kiếm, thu mua, vận chuyển và giao nguyên vật liệu, dụng cụ,… đến nhà kho, nhà máy, cơ sở sản xuất hoặc cửa hàng bán lẻ. Là quá trình lập kế hoạch, thực hiện hoạt động phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng cuối cùng.
Mối quan hệ Giữa nhà cung cấp nguyên vật liệu với nhà máy, công ty sản xuất. Giữa công ty sản xuất với người tiêu dùng cuối cùng.
Tối ưu Just in time Chi phí
Hoạt động chủ yếu Thu mua, lưu trữ và phân phối nguyên vật liệu đến nơi sản xuất. Đóng gói và phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng cuối cùng.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã tổng hợp cho bạn thông tin đầy đủ về Inbound Logistics. Hy vọng với thông tin này bạn đã có thêm cho mình kiến thức để đảm bảo chuỗi cung ứng diễn ra ổn định, thuận lợi và hiệu quả nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.