Thủ tục nhập khẩu thực phẩm đông lạnh chi tiết và đầy đủ nhất

Thủ tục nhập khẩu thực phẩm đông lạnh được thực hiện như thế nào? Quy trình chi tiết ra sao? Nếu bạn đang băn khoăn về điều này và muốn tìm được cho mình đáp án chính xác nhất thì có thể xem chi tiết trong bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics.

Quy định về chính sách nhập khẩu thực phẩm đông lạnh

Theo quy định hiện hành, thực phẩm đông lạnh không thuộc danh mục cấm nhập khẩu về Việt Nam nên tổ chức, cá nhân hay doanh nghiệp có thể tiến hành nhập khẩu về nước như bình thường.

Tuy nhiên, thực phẩm đông lạnh lại là loại hàng thuộc quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Do đó, theo quy định của Bộ thì khi nhập khẩu mặt hàng này bắt buộc phải thực hiện kiểm dịch động vật và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vì vậy, khi làm thủ tục nhập khẩu thực phẩm đông lạnh bạn cần chú ý thực hiện đúng và đầy đủ các quy định để đảm bảo hàng hóa hợp lệ được nhập về nước.

Về căn cứ pháp lý, bạn có thể tham khảo 2 văn bản hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là:

  • Thông tư số 24/2017/TT-BNNPTNT ngày 15/11/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn “Ban hành bảng mã số HS đối với hàng hóa chuyên ngành xuất khẩu, nhập khẩu thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”.
  • Thông tư số 25/2016/TT-BNNPTNT ngày 30/06/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn “Quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật trên cạn”.
Thủ tục nhập khẩu thực phẩm đông lạnh

Quy định về chính sách nhập khẩu thực phẩm đông lạnh

Các thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu thực phẩm đông lạnh

Để nhập khẩu được thực phẩm về nước, cá nhân, doanh nghiệp cần thực hiện một số công việc chính gồm:

  • Đầu tiên cần kiểm tra xem mặt hàng nhập khẩu có thuộc danh mục được cấp phép nhập khẩu hay không. Nếu thuộc danh mục cấp phép thì được nhập khẩu còn ngược lại thì không.
  • Tìm hiểu về danh sách các nước được phép xuất khẩu thịt vào Việt Nam.
  • Xin giấy phép nhập khẩu thịt vào Việt Nam.
  • Đăng ký kiểm dịch tại Cục thú ý và đăng ký lấy mẫu kiểm dịch tại cửa khẩu hàng thực tế.
  • Mở tờ khai và tiến hành thông quan hàng hóa.

Thủ tục nhập khẩu thực phẩm đông lạnh chi tiết

So với hàng hóa thông thường, thủ tục nhập khẩu thực phẩm đông lạnh có khá nhiều điểm khác biệt. Thậm chí, nhập khẩu loại hàng này còn được đánh giá là phức tạp hơn rất nhiều.

Do thực phẩm đông lạnh thuộc danh mục hàng hóa quản lý chuyên ngành nên khi nhập khẩu cần thực hiện nhiều thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chặt chẽ. Cụ thể, các thủ tục cơ bản cần thực hiện gồm (nội dung mang tính chất tham khảo):

Kiểm tra danh mục thực phẩm đông lạnh nhập khẩu

Trước khi nhập khẩu thực phẩm đông lạnh về nước thì doanh nghiệp cần phải kiểm tra xem công ty hoặc nhà sản xuất nước xuất khẩu đã đăng ký và có giấy phép nhập khẩu vào Việt Nam hay chưa?

Đây là thủ tục cần thiết để đảm bảo hàng hóa hợp lệ và được phép nhập khẩu vào Việt Nam. Do đó, bạn có thể kiểm tra thông tin này trên trang website của Cục bảo vệ thực vật. Địa chỉ website: www.cucthuy.gov.vnhttp://nafiqad.gov.vn

Xin giấy phép kiểm dịch động vật

Sau khi kiểm tra và nhận về kết quả mặt hàng thực phẩm đông lạnh được phép nhập khẩu vào Việt Nam từ nước xuất khẩu thì doanh nghiệp cần xin giấy phép kiểm dịch động vật trước khi chuyển hàng về.

Theo đố, bộ hồ sơ xin giấy phép kiểm dịch động vật cần có:

  • Bản sao chụp hợp đồng giao kết thương mại giữa các bên có liên quan.
  • Bản sao chụp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với trường hợp phải đăng ký) hoặc giấy chứng nhận đầu tư (đối với trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài); chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu đối với cá nhân (chỉ nộp khi xuất khẩu lần đầu).
  • Giấy chứng nhận kiểm dịch nhập khẩu.
Thủ tục nhập khẩu thực phẩm đông lạnh

Khi nhập khẩu thực phẩm đông lạnh, doanh nghiệp phải thực hiện kiểm dịch động vật theo quy định

Đăng ký và làm kiểm dịch động vật tại cửa khẩu nhập khi hàng về

Chủ hàng có yêu cầu nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật có trong Danh mục động vật, sản phẩm động vật thuộc diện phải kiểm dịch hoặc động vật, sản phẩm động vật lạ chưa có ở Việt Nam phải đăng ký kiểm dịch nhập khẩu với Cục Thú y. Hồ sơ đăng ký gồm:

  • Đơn đăng ký kiểm dịch nhập khẩu theo mẫu quy định
  • Bản sao công chứng giấy đăng ký kinh doanh (đối với doanh nghiệp)
  • Giấy phép của cơ quan quản lý chuyên ngành theo quy định
  • Tài liệu liên quan đến việc kiểm dịch nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật;

Trong phạm vi 07 ngày (không kể ngày nghỉ) kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ, căn cứ tình hình dịch bệnh động vật của nước xuất khẩu và tình hình dịch bệnh động vật trong nước, Cục Thú y trả lời không chấp thuận hoặc chấp thuận và hướng dẫn việc kiểm dịch nhập khẩu.

Sau khi được Cục Thú y chấp thuận, chủ hàng đăng ký kiểm dịch với cơ quan kiểm dịch động vật được Cục Thú y chỉ định theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 30 của Nghị định số 33/2005/NĐ-CP.

Thông quan và hoàn tất thủ tục nhập khẩu thực phẩm đông lạnh

Về cơ bản, bộ hồ sơ hải quan hàng nhập khẩu gồm có một số giấy tờ sau:

  • Tờ khai hàng hóa nhập khẩu
  • Hợp đồng thương mại
  • Hóa đơn thương mại
  • Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Vận tải đơn (có chi cục Thú y yêu cầu Vận đơn phải có dấu xác nhận của hãng vận tải)
  • Giấy phép nhập khẩu
  • Giấy đăng ký kiểm dịch
  • Chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa (chỉ trong một số trường hợp nhất định).
  • Giấy chứng nhận kho chủ hàng đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
  • Các chứng từ khác (nếu có)
Thủ tục nhập khẩu thực phẩm đông lạnh

Thủ tục thông quan cần đảm bảo thực hiện theo đúng quy định

Thực hiện thủ tục nhập khẩu thực phẩm đông lạnh nên tìm đến đơn vị nào?

Để thực hiện thủ tục nhập khẩu thực phẩm đông lạnh về nước nhanh chóng, an toàn, bạn nên sử dụng dịch vụ thủ tục hải quan do một số đơn vị cung cấp. Bởi những công ty cung cấp dịch vụ này đều là những đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục hải quan xuất khẩu và nhập khẩu. Do đó, họ có thể đảm bảo ít xảy ra sự cố hay sai sót trong quá trình thực hiện hoạt động nhập khẩu.

Và một trong những đơn vị đang được nhiều người tin chọn hiện nay đó chính là Thông Tiến Logistics. Với kinh nghiệm nhiều năm cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, Thông Tiến Logistics đảm bảo các thủ tục nhập khẩu được thực hiện chính xác, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí nhất cho khách hàng.

Để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết về dịch vụ thủ tục hải quan của Thông Tiến Logistics, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline: 1800 6963.

Trên đây là chia sẻ chi tiết của Thông Tiến Logistics về thủ tục nhập khẩu thực phẩm đông lạnh. Bạn có thể tham khảo và áp dụng vào tình hình thực tế để tiến hành nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, khi thực hiện bạn nên tìm hiểu thêm về quy định hiện hành tại thời điểm nhập khẩu để đảm bảo tính chính xác.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi theo quy định hiện hành tại từng thời điểm nhập khẩu. Do đó, để đảm bảo hoạt động nhập khẩu diễn ra nhanh chóng, chính xác, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.